Hủy

Thị trường dầu đang ổn định, giá 60 USD/thùng là chấp nhận được

Thứ Tư | 25/02/2015 13:00

Giá dầu bắt đầu ổn định ở 60 USD/thùng và nhu cầu tại nhiều khu vực có dấu hiệu hồi phục, Reuters dẫn lời một đại biểu cao cấp OPEC vùng Vịnh.
 

Bình luận trên cho thấy chưa có dấu hiệu nào cho thấy các nước thành viên OPEC vùng Vịnh sẽ thay đổi chiến lược củng cố thị phần thay vì giảm sản lượng, bất chấp lo ngại của nhiều nước khi nguồn thu từ xuất khẩu dầu liên tục giảm.

Đại biểu cao cấp OPEC vùng Vịnh cho biết, giá dầu dường như đang ổn định ở ngưỡng 60 USD/thùng và có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu tại châu Á và các khu vực khác đang tăng trở lại. Thị trường đang ổn định và giá dầu cũng vậy. Mức giá 60 USD hiện nay là chấp nhận được.

Phiên giao dịch 24/2 giá dầu kỳ hạn đạt gần 60 USD/thùng, tăng hơn 30% so với 45 USD/thùng, thấp nhất gần 6 năm hôm 13/1. Giá dầu liên tục tuột dốc từ mức 115 USD/thùng hồi tháng 6/2014 do dư cung toàn cầu và việc OPEC từ chối giảm sản lượng càng khiến giá dầu tuột dốc.

Giá dầu tuột dốc đã ảnh hưởng xấu đến kinh tế các nước OPEC quy mô nhỏ do ngân sách các nước này phụ thuộc nhiều hơn vào giá dầu so với các nước OPEC vùng Vịnh.

Lo ngại về tác động tiêu cực khi giá dầu giảm, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Diezani Alison-Madueke đã phát biểu với Financial Times rằng bà sẽ kêu gọi phiên họp khẩn cấp OPEC nếu giá dầu tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, đại biểu cao cấp OPEC vùng Vịnh nói thêm rằng OPEC không thể có phiên họp bất thường nào trước phiên họp thường niên vào tháng 6 tới, đồng thời cũng bảo vệ quyết định không giảm sản lượng của OPEC khi không nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ các nước sản xuất dầu ngoài OPEC.

“Sẽ không thể có phiên họp khẩn cấp nào nhất là trong bối cảnh thị trường và giá dầu bắt đầu ổn định. OPEC phải bảo vệ thị phần và sẽ không hy sinh vì các nước sản xuất dầu ngoài OPEC. Nga và các nước ngoài OPEC khác vẫn từ chối hợp tác với OPEC”, vị đại biểu này cho hay.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới