Hủy

Thị trường dịch chuyển còn nhanh hơn cả mạng WiFi, trader điên đầu vì làm việc tại nhà

Vũ Hạo Chủ Nhật | 22/03/2020 18:35

Ảnh: Pinterest

Như câu ngạn ngữ khi xưa: “Thật tệ khi chậm tay trong thị trường dịch chuyển nhanh chóng”.
 

Các nhà quản lý quỹ cho biết họ đang bị tác động từ cả hai phía: Sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và việc giao dịch chậm chạp khi các trader Phố Wall phải làm việc tại nhà.

Ông Gene Tannuzzo của Columbia Threadneedle Investments cho biết việc hoàn tất giao dịch trở nên khó hơn bao giờ hết, một phần là do nhiều trader hoạt động từ xa và không có đủ khả năng để giao dịch. Ông Lon Erickson của Thornburg Investment Management cho biết việc giao tiếp qua điện thoại giữa các bên làm mất thời gian trong việc chỉ rõ hoặc nhất trí về giá mua/bán trái phiếu Chính phủ Mỹ.

“Tình trạng này có thể làm tăng thời gian chờ và tâm lý lo lắng vì trái phiếu Chính phủ Mỹ biến động mạnh trong 5 phút trong thị trường hiện tại”, ông Erickson cho hay. “Và nếu bạn đang cạnh tranh vài điểm cơ bản hàng ngày, căng thẳng và lo lắng là không thể tránh khỏi”.

Một loạt các trader, nhà phân tích, nhân viên bán hàng và nhà quản lý quỹ trên thế giới đang tạm thời làm việc tại nhà và dán mắt các màn hình trong bối cảnh đại dịch Covid-19 buộc Phố Wall phải phong tỏa tất cả các sàn giao dịch ngoại trừ các nhân viên thật sự thiết yếu. Nhiều trader lên tiếng phàn nàn về kết nối internet WiFi chậm, màn hình nhỏ, thiếu quyền truy cập vào tài nguyên văn phòng. Chưa hết, những trẻ em chạy nhảy điên cuồng trong phòng.

Ông Tannuzzo hiện đang làm việc tại nhà và phải ngăn con trẻ không dùng màn hình trade chứng khoán để xem Netflix. Ông cho biết “việc giao dịch giờ mất nhiều thời gian hơn, quy mô bao nhiêu cũng vậy”.

Trong một lá thư gửi tới các khách hàng trong tuần này, ông Jim Reid, Chiến lược gia nghiên cứu tại Deutsche Bank AG, đề cập tới hàng loạt rắc rối khi làm việc tại nhà, bao gồm thiết bị thu tín hiệu di động đã bị hư và nhà của anh không có điện thoại bàn. Không chỉ là những cơn bực mình, những trải nghiệm này làm dấy lên lo ngại rằng hoạt động giao dịch và thanh khoản bị kìm lại và đủ để làm khuếch đại sự biến động trên thị trường.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm dao động trong khoảng 0,699% đến 1,928% kể từ ngày 09/93, với mức biến động hàng ngày vượt 30 điểm cơ bản. Mức biến động điên cuồng 35 điểm cơ bản trong ngày thứ Tư (18/03) diễn ra sau khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 1982.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Vào ngày thứ Tư (18/03), việc thanh khoản cạn kiệt trên thị trường tiền tệ có giá trị giao dịch 6,6 ngàn tỷ USD/ngày đã đẩy đồng bảng Anh rớt tới 5% xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Chỉ số đo lường thanh khoản về trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm xuống mức từng thấy trong cuộc khủng hoảng năm 2008, theo dữ liệu từ JPMorgan.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

“Để phục vụ khách hàng tốt nhất, chúng tôi cần làm việc ở văn phòng, với đầy đủ khả năng giao dịch”, ông Farren cho biết. “Chúng tôi cũng không đi đến New York, vì vậy chúng tôi có ít rủi ro nhiễm bệnh hơn những người đến New York”.

Đối với ông Greg Whiteley của DoubleLine Capital, nỗi thống khổ của việc làm việc tại nhà không chỉ là về những khó khăn về kỹ thuật mà còn là ranh giới mỏng manh giữa làm việc và đời sống cá nhân.

“Tình trạng hiện nay khiến 1 tuần trông có vẻ như 1 ngày kéo dài chứ không phải là những ngày tách biệt”, ông nói. “Tôi phải thiết lập bàn làm việc tại nhà và tôi quan sát quá khứ, kiểm tra trên thị trường và trao đổi với các đồng nghiệp khoảng 16 tiếng/ngày”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới