Hủy

Thị trường gia vị: Nhỏ mà không nhỏ

Thứ Sáu | 21/03/2014 23:41

Gia vị chế biến sẵn đa dạng, tiện dụng và quan trọng là giúp đầu bếp gia đình tự tin khi chế biến những món ăn cầu kỳ, mới lạ.
 

Tỉ mẩn hồi lâu tại khu vực gia vị ở Maximark 3 Tháng 2 (TP HCM), chị Nguyễn Thanh Nguyệt (ngụ quận 5) chọn được hủ xốt thịt nướng xá xíu và gói gia vị nấu lẩu Thái. “Tụi nhỏ ở nhà thích ăn thịt nướng, nhiều lần lên mạng tìm công thức chế biến và làm thử nhưng chưa được ngon.

Mấy người bạn chỉ vô siêu thị mua xốt pha chế sẵn về ướp thịt, nướng lên là thơm ngon vừa miệng. Lâu nay ít để ý, vô đây mới thấy có hơn chục loại xốt thịt nướng, loại nào cũng ghi thành phần rất nhiều gia vị và ghi rõ “cho món nướng hoàn hảo”, “không cần thêm gia vị gì khác”. Cuối tuần này mình sẽ thử” - chị Nguyệt nói.

Bạn của bà nội trợ trẻ

Chiếm số lượng lớn trong nhóm hàng nhập khẩu là xốt BBQ, xốt nướng, xốt spaghetti, xốt thịt hầm, xốt mayonnaise, dầu hào, xì dầu, dùng trong các món Âu, Á và lẩu Thái. Sản phẩm trong nước gồm nhiều loại gia vị nấu lẩu, canh, kho, các loại bún, phở, hủ tíu và các món ăn tiệc như gà hấp muối, gà rô ti… Đã có sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nhà cung cấp gia vị chế biến sẵn: nhà sản xuất chịu đầu tư hơn cho sản phẩm, sản phẩm tiện dụng hơn, đa dạng hơn trước đây rất nhiều. Chỉ riêng xốt nướng cho các món heo, bò, gà đã có đến hàng chục loại của các nhà sản xuất trong nước và nhập khẩu. Chiếm số lượng lớn trong nhóm hàng này là sản phẩm của các thương hiệu sản xuất trong nước như Ajinomoto, Knorr, Cholimex, Bảo Long, Kim Hưng, Nosafood, Việt Hương, Việt Ấn…

Gia vị chế biến sẵn cho món chay cũng đa dạng không kém, được các siêu thị bố trí hẳn khu vực riêng. Ưu điểm lớn nhất của các loại gia vị chế biến sẵn này là trên bao bì ghi rõ thành phần và hướng dẫn sử dụng, những bà nội trợ trẻ ít kinh nghiệm làm bếp cứ theo đó mà thực hành. Chẳng hạn: các viên nêm gia vị cá kho, cá kho riềng, cá kho tộ, thịt kho tàu, cá nấu riêu, canh chua, canh rau củ và các viên nêm lẩu, bún, phở, mì; các loại dầu dấm pha sẵn, nước nắm tỏi ớt pha sẵn, nước tương tỏi ớt, tương hột pha sẵn (ăn với gỏi cuốn)…; các loại bột pha sẵn để làm bánh xèo, bánh cuốn, bánh ít trần… đủ cho các bà nội trợ trẻ đổi món hằng ngày.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, cho biết món nướng đòi hỏi nhiều gia vị, khó chế biến ngon, các loại xốt nướng làm được việc là giúp bà nội trợ tự tin hơn nên tiêu thụ rất tốt. Riêng các loại viên thịt kho, cá kho bán chậm hơn, chủ yếu phục vụ cho các bà nội trợ chưa có kinh nghiệm bếp núc.

Cơ hội cho doanh nghiệp mới

Mặc dù không phải là mặt hàng chủ lực nhưng theo các siêu thị, tăng trưởng của mặt hàng gia vị khá tốt. Tại Maximark, tăng trưởng của mặt hàng này trung bình 20% - 30%/năm. Có khoảng 300 nhà cung cấp trong nhóm hàng này, trong đó 50% là sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Malaysia, Hồng Kông, Thái Lan, Hàn Quốc…

Thị trường gia vị chế biến sẵn phát triển khá nhanh với ngày càng nhiều thương hiệu, sản phẩm mới. Đây cũng là lĩnh vực còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ, các cơ sở sản xuất và các nhà sản xuất ngoại. Lee Kum Kee, nhà sản xuất gia vị nổi tiếng của Hồng Kông được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng với các sản phẩm xốt ướp thịt nướng, dầu hào, xì dầu và hơn 200 sản phẩm khác đang từng bước tăng thị phần tại Việt Nam. Theo đại diện DN này, thị trường gia vị Việt Nam còn rất nhiều “đất” cho các DN khai thác. Bằng chứng là Lee Kum Kee chỉ mới phát triển 25 loại xốt tại Việt Nam nhưng đã đạt mức tăng trưởng hơn 400% trong những năm qua; đang lên kế hoạch phát triển thêm nhiều sản phẩm tại Việt Nam và duy trì mức tăng trưởng này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết trong tương lai, nhóm hàng này sẽ tăng trưởng mạnh hơn do thói quen của người tiêu dùng thay đổi, ẩm thực các nước du nhập nhiều cũng góp phần làm tăng tiêu dùng gia vị món ăn ngoại.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với gia vị chế biến sẵn, người tiêu dùng chỉ biết tin vào thông tin công bố của nhà sản xuất về thành phần các chất mà không thể kiểm chứng thực chất sản phẩm có đúng như công bố hay được “tổng hợp” từ các chất tạo ngọt, tạo mùi, các loại hương liệu.

Nguồn Người Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới