Hủy

Thị trường tăng mạnh, nhiều tổ chức đăng ký thoái vốn

Thứ Tư | 03/09/2014 10:14

Thoái vốn để ghi nhận lợi nhuận khi cổ phiếu tăng mạnh và cả nhằm mục tiêu thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo lộ trình đến hết năm 2015.
 

VN-Index vượt đỉnh hơn 6 năm trong phiên giao dịch ngày 25/8 và tính từ đầu năm tới nay, chỉ số này tăng hơn 26%. Trong khi đó, HNX-Index cũng tăng hơn 28%. Thị trường chứng khoán Việt Nam lọt vào top 5 những thị trường tăng tốt nhất thế giới.

Các chỉ số tăng trên cơ sở giá cổ phiếu tăng và dòng tiền đổ vào thị trường thể hiện qua thanh khoản mỗi phiên lên tới 4.000 - 5.000 tỷ đồng. Đây là cơ hội tốt để các tổ chức thực hiện thoái vốn.

Việc thoái vốn, trước hết nhằm ghi nhận lợi nhuận, dòng tiền về tài khoản vả nhất là nhiều tổ chức là doanh nghiệp Nhà nước buộc phải thoái vốn theo lộ trình thoái vốn ngoài ngành đến hết 2015. Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân nội bộ đã đăng ký thoái vốn và thoái vốn thành công.

Tổng Công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC): Theo lộ trình từ tới hết năm 2015, SCIC sẽ phải thoái vốn tại 376 doanh nghiệp, nắm giữ cổ phần tại 4 doanh nghiệp và giữ cổ phần chi phối tại 26 doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, SCIC đã đăng ký thoái toàn bộ vốn tại nông dược HAI, bóng đèn Điện Quang ( DQC) và Nhựa Rạng Đông (RDP). Giá cổ phiếu HAI và DQC hiện đang giao dịch tại mức cao nhất 6 năm qua.

Theo ghi nhận, SCIC đã thoái toàn bộ vốn tại RDP với mức giá trần của phiên giao dịch ngày 29/8 là 15.800 đồng/cổ phiếu và thu về gần 98,5 tỷ đồng.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đăng ký bán gần 40,58 triệu cổ phiếu SAM. VNPT hiện đang nắm giữ 40,60 triệu cổ phiếu SAM, tương đương tỷ lệ 31,04% và là cổ đông lớn nhất của SAM.

Samco là 1 trong 63 doanh nghiệp VNPT sẽ phải thoái vốn từ nay tới năm 2015 và là khoản đầu tư niêm yết lớn nhất của VNPT.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, SAM được giao dịch thỏa thuận gần 20,7 triệu đơn vị và đây nhiều khả năng là của VNPT.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng (PVcomBank): Kết quả kinh doanh 6 tháng đẩu năm của PVcomBank chỉ với lãi sau thuế hơn 77 tỷ đồng trên vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, PVcomBank lại sở hữu lượng lớn các cổ phiếu thuộc họ dầu khí, trong đó có PVD và PVS, 2 mã tăng điểm mạnh trong thời gian gần đây nhờ kết quả kinh doanh 6 tháng rất ấn tượng.

Cuối tuần trước, PVcomBank đăng ký bán 4 triệu cổ phiếu PVD và 5 triệu cổ phiếu PVS và toàn bộ 1,1 triệu cổ phiếu PHC của CTCP Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Phục Hưng.

Chứng khoán Sài Gòn (SSI) muốn bán 3 triệu cổ phiếu quỹ với giá không thấp hơn 29.000 đồng/cổ phiếu - thậm chí cao hơn thị giá tại thời điểm đăng ký bán. Tuy nhiên, cổ phiếu SSI liên tục tăng giá trong thời gian qua khi thị trường tăng điểm và kết quả kinh doanh 6 tháng vượt kế hoạch năm đã khiến cổ phiếu này vượt 29.000 đồng trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Ngoài các tổ chức, thì khá nhiều cổ đông nội bộ (lãnh đạo hoặc người thân của các lãnh đạo doanh nghiệp) cũng đăng ký giao dịch cổ phiếu.

Cụ thể như Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc SAM là ông Đỗ Văn Trắc đăng ký bán 4 triệu cổ phiếu hay Phó Tổng Giám đốc Vingroup Phạm Văn Khương đã bán hơn 2,5 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup...

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới