Hủy

Thị trường vàng: George Soros bán ra, các bà nội trợ Trung Quốc mua vào

Chủ Nhật | 05/05/2013 13:06

Thị trường vàng chứng kiến 2 luồng phản ứng đối ngược giữa tỷ phú George Soros vài các bà nội trợ Trung Quốc. Ai sẽ là kẻ thông minh hơn?
 

Nhu cầu vàng vật chất Trung Quốc tăng đột biến, chủ yếu người tiêu dùng là các bà nội trợ nước này. Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi giá lao dốc mạnh, Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 10% sản lượng vàng toàn thế giới. Trước đó Marketwatch dẫn lời Đài tiếng nói Trung Hoa đưa tin các bà nội trợ Mỹ mua vào tổng cộng 300 tấn vàng, trị giá 100 tỷ nhân dân tệ hay 16 tỷ USD trong vòng 2 tuần giữ giá tại Thượng Hải quanh mốc 1.468 USD/oz.

Trong cùng bối cảnh đó, tỷ phú huyền thoại George Soros luôn có những bước di chuyển thông minh trên thị trường, đứng đầu quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust liên tục bán ròng lượng nắm giữ vàng của mình. Hiện lượng vàng của quỹ tín thác này đang xuống thấp nhất gần 4 năm qua. Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu ông có bỏ lỡ điều gì ở đây khi cầu vàng vật chất tăng mạnh đến thế trừ khi ông đang âm thầm xây dựng lại dự trữ vàng của mình dưới 1 số hình thức khác: vàng vật chất hay cổ phiếu vàng.
Ngay cả ngày thứ 4 tuần qua, hầu hết các thị trường giao dịch đóng cửa nghỉ lễ, các bà nội trợ Trung Quốc vẫn mua vàng vào hỗ trợ giá.
Ngay cả ngày thứ 4 tuần qua, hầu hết các thị trường giao dịch đóng cửa nghỉ lễ, các bà nội trợ Trung Quốc vẫn mua vàng vào hỗ trợ giá.
Ngay cả ngày thứ 4 tuần qua, hầu hết các thị trường giao dịch đóng cửa nghỉ lễ, các bà nội trợ Trung Quốc vẫn mua vàng vào hỗ trợ giá. Sự gia tăng mua vào này nếu còn tiếp tục có thể dẫn đến khan hiếm cung vàng vật chất. Trước đó, Trung Quốc đã nhiều năm cấm giữ người dân nắm giữ vàng nhưng gần đây viêc này được hợp pháp hóa và thậm chí được khuyên khích mạnh mẽ. Với thị trường đông dân, tiêu thụ rộng lớn như Trung Quốc, việc quản lý kinh tế nước này có tác động mạnh đến thị trường thế giới.

Cơn sốt vàng ở Trung Quốc bắt đầu chậm lại vài ngày gần đây, chênh lệch giá vàng Trung Quốc so với thế giới bất ngờ rơi xuống sau 2 tuần tăng mạnh, tuy nhiên so với tiêu chuẩn các nước phương Tây mức chênh lệch này vẫn cao. Sự di chuyển vàng từ phương Tây sang phương Đông đang là mối quan tâm chung đối với nhiều nhà phân tích. Người ta tin rằng Trung Quốc đang muốn đồng nhân dân tệ mạnh hơn và có vai trò là đồng tiền dự trữ toàn cầu. Việc thống trị thị trường vàng thế giới có thể là chìa khóa đối với mục tiêu này.

Trở lại với các bà nội trợ Trung Quốc, họ mua vàng vào do tin rằng giá đang rẻ đi so với hiện tại và cảm thấy đẩy cầu lên là cách duy nhất để giá tăng trong thời điểm này. Thực chất họ cũng đặt mức giá sàn dưới giá để đẩy mạnh mua vào, giá tăng lên cao lượng mua vào sẽ hạn chế hơn.

Nguồn Dân Việt/Mineweb


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới