Hủy

Thị trường vàng tuần tới vẫn biến động trước thềm phiên họp Fed

Chủ Nhật | 13/09/2015 07:22

Tuy sẽ có một loạt số liệu kinh tế được công bố vào tuần tới, song theo giới phân tích thị trường vàng chỉ quan tâm 1 điều: phiên họp Fed.
 

Giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex kết thúc phiên thứ Sáu 11/9 đạt 1.103,3 USD/ounce, giảm hơn 1,7% trong cả tuần giao dịch ngắn hơn thường lệ do thị trường Mỹ nghỉ Lễ Lao động.

Với những bấn ổn xung quanh quyết định chính sách tiền tệ của Fed trong tuần tới, viễn cảnh giá vàng ngắn hạn có thể được mô tả là trái chiều. Theo kết quả khảo sát giá vàng Kitco (Main Street), trong số 195 người tham gia, 74 người (38%) nhận định giá vàng tuần tới tăng; 81 người (45%) cho rằng giá giảm; và 34 người (17%) có ý kiến trung lập hoặc dự đoán giá đi ngang.

Trong khi đó, giới chuyên gia có vẻ lạc quan hơn. Trong số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc trong khảo sát Wall Street, 20 người trả lời. Trong đó, 9 người (45%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 7 chuyên gia (35%) cho rằng giá giảm; và 4 người (20%) nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Hầu hết các nhà phân tích lạc quan về giá vàng và nghĩ rằng giá kim loại quý có thể hồi phục nếu Fed trì hoãn việc tăng lãi suất, nhưng mức tăng có thể khá hạn chế do đồn đoán Fed chỉ có thể trì hoãn đến tháng 12.

George Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, cho biết, rất khó để giới đầu tư thoát khỏi tâm lý bi quan đang trên lơ lửng trên thị trường. Nhà đầu tư sẽ phải sống chung với tâm lý này và giá vàng có thể tiếp tục giảm.

Ronald-Peter Stoeferle, nhà quản lý quỹ tại Incrementum AG và tác giả báo cáo In Gold We Trust, đồng ý với nhận định trên và cho biết, trong ngắn hạn giá vàng sẽ bị ảnh hưởng do thiếu chất xúc tác để đẩy giá lên.

Stoeferle cũng không nghĩ lãi suất sẽ tăng trong tháng 9 này và cũng không tăng trong năm nay; nhưng yếu tố này là chưa đủ để làm đảo chiều xu hướng đi xuống của giá vàng vì có quá nhiều áp lực giảm phát trong nền kinh tế toàn cầu và thị trường đã mất lòng tin vào vàng. Ông Stoeferle dự đoán giá vàng sẽ tái thử thách ngưỡng 1.080 USD/ounce trong ngắn hạn.

Sean Lusk, giám đốc thương mại tại Walsh Trading, cho rằng giới thương nhân nên nhìn xa hơn phản ứng ban đầu của vàng và những biến động sau khi lãi suất tăng.

Trong viễn cảnh đầu tiên, Lusk cho rằng nếu Fed nâng lãi suất, việc này sẽ ảnh hưởng tích cực đến USD và tiêu cực đến giá vàng, nhưng việc thắt chặt có thể gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán và dòng vốn có thể bắt đầu chảy vào vàng.

Trong viễn cảnh thứ hai, theo ông Lusk, nếu Fed trì hoãn việc tăng lãi suất, việc này ảnh hưởng tiêu cực đến USD nhưng tích cực đến giá vàng. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán và dòng vốn sẽ tháo chạy khỏi vàng và quay lại chứng khoán.

Phil Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho rằng nếu Fed nâng lãi suất vào ngày 17/9 tới, giá vàng sẽ giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.080 USD/ounce. Giới thương nhân có thể chốt lời ở mức này. Sau khi giá giảm, lực mua sẽ tăng và điều này lại đẩy giá vàng lên 1.150 USD/ounce, thậm chí 1.170 USD/ounce.

Trong chiều ngược lại, nếu Fed không tăng lãi suất, giá vàng có thể tăng lên 1.150 USD/ounce, nhưng sau phản ứng ban đầu này, áp lực bán ra sẽ khiến giá lại giảm.

Tuy đặc biệt quan tâm đến phiên họp chính sách của Fed, song giới đầu tư sẽ không quên theo dõi các số liệu kinh tế công bố vào tuần tới, kể cả doanh số bán lẻ tháng 8, số liệu sản xuất vàng, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 và số liệu thị trường nhà đất.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới