Hủy

Thị trường vàng tương lai rung chuyển bởi 1 lệnh giao dịch hơn 2 triệu ounce

Chủ Nhật | 27/08/2017 09:45

The Telegraph

Thị trường vàng đã trải qua một phiên giao dịch đầy cảm xúc vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 8.
 

Sau nhiều tuần sụt giảm, các nhà đầu tư vàng đã được đánh thức bởi sự tăng vọt bất ngờ về khối lượng giao dịch và độ biến động. Trong khoảng thời gian 1 phút của ngày 25/8, thị trường vàng tương lai bất ngờ ghi nhận khối lượng giao dịch tương đương hơn 2 triệu ounces - khoảng 20 phút trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Janet Yellen có bài phát biểu tại hội thảo kinh tế ở Jackson Hole (Mỹ).

Trong 60 ngày gần nhất, độ biến động giá vàng đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005. Giao dịch vàng đã khá trầm lắng bất chấp những bất đồng về chính trị ở Washington, những quan ngại về gia tăng lãi suất và căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Bài phát biểu của bà Yellen, vốn không đưa ra những tín hiệu rõ ràng, đã không thể bình ổn thị trường trước biến động giá cả, và làm giảm kỳ vọng tăng lãi suất trong năm nay.

Thị trường hiện giờ là "lưỡng cực", Bob Haberkorn, nhà chiến lược thị trường cấp cao của RJO Futures, nói với Bloomberg. "Từ nay đến cuối năm, câu chuyện sẽ xoay quanh Fed. Fed đã khá diều hâu (hawkish - ủng hộ tăng lãi suất) trong năm này. Bây giờ chúng ta cảm thấy như họ sẽ không tăng lãi suất trong tháng 9".

Thi truong vang tuong lai rung chuyen boi 1 lenh giao dich hon 2 trieu ounce
Biến động giá vàng tương lai hôm thứ Sáu. Chú ý vào vùng đánh dấu, đầu tiên giá vàng tăng mạnh lên khoảng gần 1.294 USD/ounce (theo như bài viết này là do quan điểm bồ câu của chủ tịch Fed Dallas). Sau đó, nó giảm mạnh lúc bà Yellen phát biểu (lúc này khối lượng tăng mạnh lên 21.256 hợp đồng) và sau đó lại tăng và bình ổn trở lại. Ảnh: Bloomberg

Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 tăng 0,5% lên mức 1.297,90 USD/ounce trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu trên sàn Comex ở New York, sau khi giảm xuống 0,8% rồi tăng ngược 0,7% lên gần ngưỡng 1.300 USD trong một thời gian ngắn.

Sau khi khối lượng giao dịch vàng tương lai có lúc chạm đỉnh ở mức 21.256 hợp đồng vào lúc 9:41 sáng phiên thứ 6, khối lượng giao dịch đã giảm mạnh xuống còn 6.683 hợp đồng trong 1 phút sau đó. Trước đó vào ngày 26/6, thị trường cũng rung động khi có 18.149 hợp đồng giao dịch vàng tương lai, tương đương khoảng 1,8 triệu ounces vàng, được giao dịch chỉ trong 1 phút.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại Dallas, ông Robert Kaplan, có thể đã là nguyên nhân cho phút giao dịch bùng nổ đó, khi ông phát biểu rằng Fed sẽ có thể kiên nhẫn hơn với việc tăng lãi suất (hàm ý sẽ trì hoãn).

'Khó giao dịch'

Robin Bhar, một nhà phân tích của Societe Generale AG, cho biết: "Việc Kaplan thể hiện quan bồ câu (dovish, ủng hộ giữ lãi suất thấp) đã giúp đẩy giá vàng mức cao hơn. Tôi không biết liệu có phải ai đó đã dựa vào đó mà đoán trước những gì Yellen sẽ phát biểu hay không, nhưng sau đó giá vàng đã tụt mạnh. Và sau đó, khi bà Yellen không đề cập đến chính sách tiền tệ, mọi thứ bắt đầu ổn định lại".

"Thị trường hiện tại là rất điên rồ, và khó giao dịch", Bhar kết luận về những biến động hôm thứ Sáu.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới