Hủy

Thị trường Việt Nam sắp có ETF đầu tiên

Thứ Năm | 20/03/2014 06:38

VFM nộp hồ sơ xin phép thành lập ETF lên UBCK. Nếu được cấp phép, đây sẽ là ETF trong nước đầu tiên trên thị trường.
 

Tuần trước, Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) đã nộp hồ sơ lên Uỷ ban Chứng khoán xin phép thành lập quỹ đầu tư chỉ số (ETF).

Nếu được cấp phép, đây sẽ là ETF trong nước đầu tiên trên thị trường.

Theo bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc VFM cho biết tại Hội nghị đầu tư Vietnam Access Day 2014, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại EFT này sẽ không bị khống chế.

Cũng theo bà Hạnh, dự kiến ETF của VFM sẽ chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) ngay quý II tới nếu không có gì trở ngại.

Công ty VFM thành lập vào tháng 7 năm 2003, khởi đầu là công ty liên doanh của hai định chế tài chính lớn tại Việt Nam là Dragon Capital và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).Kể từ tháng 1 năm 2009, công ty chuyển thành công ty cổ phần với tên gọi là
ETF (Exchange Traded Fund) là một hình thức quỹ đầu tư chỉ số. Danh mục của ETF gồm một rổ chứng khoán có cơ cấu như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng.

Theo đó, nhà quản lý quỹ không cần tích cực tái cơ cấu danh mục của quỹ mà chỉ cần bám sát theo rổ chứng khoán của chỉ số mục tiêu.

ETF xuất hiện từ khoảng năm 1990 khi quỹ đầu tiên ra đời tại Canada. Ý tưởng ban đầu là tạo ra các danh mục đầu tư cổ phiếu mô tả theo một chỉ số chứng khoán như S&P 500. Trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây, ETF là một trong những sản phẩm sáng tạo khá thành công trên thị trường tài chính. Sự thành công của các quỹ ETF được tạo nên bởi 2 thứ: giá rẻ và sự tiện lợi. Người ta đã so sánh và thấy chi phí quản lý ETF thấp hơn nhiều so với quỹ mở.

Đặc điểm quan trọng của một ETF là bản thân nó được niêm yết tại 1 thị trường chứng khoán để nhà đầu tư có thể mua, bán dễ dàng.

Nếu ETF này xuất hiện thuận lợi sẽ là một dấu hiệu tốt cho thấy thị trường Việt Nam đang trở nên năng động hơn.

Đại diện nhiều công ty quản lý quỹ khác tại sự kiện Vietnam Access Day 2014 cũng cho biết, họ đang xem xét một cách nghiêm túc việc thành lập các loại quỹ mới như quỹ đầu tư chung (mutual fund), quỹ hưu trí (pension fund), quỹ bất động sản (REIT)…

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới