Hủy

Thoái vốn ngoài ngành sẽ tăng nhanh trong nửa cuối năm

Thứ Ba | 08/07/2014 17:19

Việc thoái vốn trong quý III và quý IV/2014 tăng lên nhanh sau khi sửa đổi một số điểm hạn chế trong Nghị quyết 15/NQ-CP.
 

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm, các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước đã thoái gần 822 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngành. Trong đó, giá trị vốn đầu tư đã thoái tại các doanh nghiệp giảm tỷ lệ sở hữu là 653 tỷ đồng và thoái trong các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính là 169 tỷ đồng.

Giá trị thoái vốn ngoài ngành 6 tháng đầu năm chưa bao gồm 1.000 tỷ đồng khoản thoái vốn của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Công ty TNHH MTV Tài chính Than - Khoáng sản Việt Nam cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Năm 2013, giá trị thoái vốn đầu tư ngoài ngành là 965 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư ngoài ngành của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước cần thoái là gần 22.000 tỷ đồng.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), việc thoái vốn chậm là do vẫn còn vướng mắc một số điểm tại Nghị quyết 15/NQ-CP ngày 6/3/2014 về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Tiến cho biết, tới đây, sau khi sửa đổi một số điểm vướng mắc này, việc thoái vốn trong quý III và quý IV/2014 sẽ tăng lên rất nhanh.

"Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là Chính phủ thực hiện rất quyết liệt việc thoái vốn ngoài ngành, thể hiện ở việc đôn đốc chỉ đạo dựa trên danh sách cụ thể vốn ngoài ngành tại các doanh nghiệp", ông Tiến nói.

Về tiến hành cổ phần hóa, theo báo cáo của Bộ tài chính, tính từ đầu năm tới ngày 20/6/2014 đã có 38 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) được cổ phần hóa (phê duyệt phương án cổ phần hóa).

Trong số 432 DNNN sẽ tiến hành cổ phần hóa tới năm 2015, 297 doanh nghiệp đã thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa và 135 doanh nghiệp chưa thành lập ban chỉ đạo. 159 doanh nghiệp đã xác định giá trị doanh nghiệp, 67 đơn vị đã có quyết định công bố giá trị doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, dự tính đến cuối năm 2014 sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp và cuối quý III/2015, toàn bộ các doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa để tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới