Hủy

Thomas Sargent: Đồng đô la Mỹ sắp ‘hết thời’?

Thứ Năm | 30/01/2014 16:31

Thomas Sargent, Nobel Kinh tế 2011 tin rằng kỷ nguyên đồng đô la Mỹ là đồng tiền thương mại lớn nhất thế giới có thể sẽ chấm dứt.
 

Ý kiến trên được đưa ra tại cuộc phỏng vấn trong chuyến thăm gần đây tới Trung Quốc của Sargent.

Đồng đô la Mỹ sắp ‘hết thời’? - Ảnh 1

Nhà kinh tế học Thomas Sargent

Ông Sargent phát biểu, khi mới thành lập vào thế kỷ thứ 18, Mỹ là một quốc gia nghèo sau. Nhưng sau đó, đất nước không chỉ “thu nạp” được nhiều anh tài, nhiều học giả có học vấn cao, mà còn sẵn sàng thừa nhận những chính sách sai lầm để khắc phục chúng. Nhờ vậy mà nền kinh tế Mỹ đã cải thiện đáng kể.

Theo ông Sargent, với một quốc gia đang có lộ trình tương tự như Trung Quốc thì những kinh nghiệm trong suốt quá trình cải cách và phát triển kinh tế của Mỹ sẽ là những bài học vô cùng quý giá. Ông cho rằng, Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng kể từ những năm 1980, nhưng sự phát triển này chắc chắn sẽ gặp phải những sụt giảm và chậm trễ. Thêm vào đó, Sargent cũng không chắc chắn Trung Quốc có thể duy trì tốc độ tăng trưởng 8% một năm trong thời gian dài.

Cũng theo ông, đồng đô la Mỹ đã nhanh chóng trở thành đồng tiền thương mại lớn nhất thế giới sau Thế chiến thứ 2, do chiến tranh ảnh hưởng tới nước Mỹ tương đối ít, cho phép quốc gia này duy trì cán cân thanh toán.

Ông nhấn mạnh thêm, người ta đã sớm dự đoán được sự kết thúc của kỷ nguyên đồng đô la Mỹ. Ông nói, trong tương lai, tất cả các chính phủ vẫn cho phép người dân quyết định đồng tiền thương mại mà họ muốn sử dụng nhưng sẽ đề phòng hơn. Nếu người dân quyết định sử dụng một đồng tiền khác, ví dụ như đồng Nhân dân tệ thì kỷ nguyên đồng đô la Mỹ sẽ thực sự kết thúc.

Thomas Sargent nhận định, những loại tiền tệ kỹ thuật số như bitcoin cũng là một sự lựa chọn tốt nếu như hệ thống ổn định vì chúng thậm chí còn thuận tiện hơn cả vàng. Nhưng vì đó là loại tiền ảo nên nhu cầu nhất định của sự tin tưởng về xã hội và môi trường ảo là thật sự cần thiết.

Nguồn Người Đưa Tin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

    Xem nhiều

Công Nghệ

DOANH NHÂN