Hủy

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời về Bitcoin

Mạnh Đức Thứ Sáu | 17/11/2017 09:38

Dân Việt

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.
 

Trong phần trả lời chất vấn của mình vào chiều ngày 16.11, Thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã nhận được câu hỏi chất vất về vấn đề Bitcoin.

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) dẫn trường hợp Đại học FPT thu học phí sinh viên nước ngoài bằng Bitcoin vị đại biểu này đặt câu hỏi: "Thống đốc có đồng ý với các đề xuất trên hay không?"

Trả lời về vấn đề này, Thống đốc cho rằng các nước vẫn có cách tiếp cận khá khác biệt về Bitcoin. Một số nước thì họ cấm hoàn toàn Bitcoin. Một số nước thì họ không cấm, nhưng lưu ý về những rủi ro liên quan đến loại tiền ảo này. Và cũng có nước thừa nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán như Nhật Bản.

Còn với Việt Nam, Thống đốc khẳng định Bitcoin không phải là đồng tiền pháp định, cũng không phải phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc nhìn nhận bitcoin dưới góc độ là tài sản hay hàng hóa thì còn nhiều ý kiến khác nhau. Chính phủ đã giao các Bộ ngành có liên quan và Bộ Tư pháp nghiên cứu đề án về khuôn khổ pháp lý để quản lý tài sản ảo, tiền ảo, trong đó có Bitcoin. Thống đốc cho biết NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, từ giác độ quản lý nhà nước về tiền tệ, để hoàn thành đề án này.

Liên quan đến việc Đại học FPT thu phí bằng Bitcoin, Thống đốc cho biết hiện NHNN chưa nhận được đề xuất chi tiết từ Đại học FPT về giao dịch liên quan đến Bitcoin. Một khi nhân được đề xuất này, thì trong thẩm quyền trách nhiệm của mình, NHNN sẽ nghiên cứu và hướng dẫn đại học FPT và các tổ chức liên quan nếu có để thực hiện đúng với quy định hiện hành của Việt Nam. Trong trường hợp vượt ngoài thẩm quyền, NHNN sẽ phối hợp với các Bộ ngành để báo cáo Chính phủ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới