Hủy

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Lãi suất có thể giảm thêm 1-2% khi có điều kiện

Thứ Sáu | 21/03/2014 17:20

Theo Thống đốc, mặt bằng lãi suất có nhiều khả năng sẽ ở mức hiện nay, nếu có điều kiện thì các tổ chức tín dụng sẽ giảm tiếp.
 

Chiều 21/3/2014 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã tiếp và làm việc với tỉnh An Giang.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận định, lạm phát năm 2014 sẽ vào khoảng 6%; mặt bằng lãi suất có nhiều khả năng sẽ ở mức như hiện nay, nếu có điều kiện thì các tổ chức tín dụng sẽ giảm tiếp, nhưng có lẽ chỉ giảm thêm 1-2%.

Hôm 18/3, NHNN đã giảm đồng loạt các lãi suất cơ bản thêm 0,5%. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

Trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng cũng được giảm từ 1,2% xuống 1%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Ngân hàng HSBC cho rằng, các điều kiện tín dụng sẽ không có thay đổi lớn sau quyết định này của NHNN. HSBC nhận định, tăng trưởng tín dụng tính đến thời điểm hiện tại vẫn âm cho thấy hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ còn đóng băng trừ khi những cải cách thực sự quan trọng được tiến hành để giải quyết vấn đề nợ xấu. Nguồn vốn tiền đồng dư thừa trong hệ thống phản ánh nhu cầu vay thấp. Việc giảm lãi suất huy động tiền đồng và giảm lãi suất tái cấp vốn là những nỗ lực của NHNN để hỗ trợ nền kinh tế đang bị bủa vây.

Nguồn Dân Việt/SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới