Hủy

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Tín dụng cho nông nghiệp đã tương xứng

Thứ Tư | 20/11/2013 11:07

Tín dụng cho nông dân và nông thôn tăng trưởng rất nhanh, trong vòng 5 năm đã tăng 2,2 lần, chiếm 22% dư nợ nền kinh tế.
 

Phát biểu trước Quốc hội sáng 20/11 về tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian qua NHNN đã khuyến khích các NHTM tập trung vốn đầu tư cho nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nếu nhìn khái quát thì hoạt động sản xuất nông nghiệp và nông thôn có chững lại, trong một số lĩnh vực còn giảm sút. Nhưng nhìn lại chặng đường phát triển 30 năm đổi mới vừa qua, Thống đốc NHNN khẳng định ngành nông nghiệp hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử Đảng giao cho. Đó là nỗ lực to lớn của nông dân và hệ thống chính trị.

Thống đốc cho rằng, "chiếc áo may cho nông nghiệp 30 năm qua đã chật", cần có cơ chế chính sách mới để nông nghiệp phát triển ở trình độ cao mới. Tinh thần văn kiện ĐH Đảng lần thứ 11, tái cấu trúc nền kinh tế, có đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp, luật HTX mới… là tiền đề quan trọng để tiến hành cải cách sâu rộng nền nông nghiệp trong thời gian tới để chuyển đổi mô hình phát triển, cơ cấu giữa nông dân - công nhân trên phạm vi cả nước.

Cũng theo Thống đốc, cần phải biến chương trình phát triển quốc gia về nông thôn mới thành hiện thực. Đã đến lúc làm cho người dân làm giàu sau khi ăn no mặc ấm. Hiện tại, chúng ta đang sửa đổi cơ chế chính sách để phục vụ mục tiêu đó.

Với chương trình tạm trữ lúa gạo, Thống đốc cho biết đã cung cấp đầy đủ vốn, không chậm một ngày. Với các sản phẩm chủ lực như cá tra, basa cũng được cấp vốn lớn, dư nợ khoảng 25.000 tỷ đồng.

Cây cà phê cũng được đáp ứng đủ vốn. Thống đốc cho rằng vấn đề tái canh cây cà phê là cần thiết và các ngân hàng đã dành gói 12.000 tỷ đồng cho tái canh cây cà phê, riêng tỉnh Lâm Đồng là 2.000 tỷ.

Về cho vay với hộ nghèo: dư nợ cho vay là 118.000 tỷ, trung bình mỗi năm, tăng trưởng tín dụng cho người nghèo là 5-7%. Nợ xấu và quá hạn chỉ chưa đến 1% đảm bảo vốn quay vòng. Hiện NHNN cũng đã trình Chính phủ cho vay hộ cận nghèo, giúp người dân thoát nghèo, thoát nghèo bền vững.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới