Hủy

"Thống đốc phải đảm bảo tăng trưởng tín dụng để đẩy lùi suy giảm kinh tế"

Thứ Tư | 22/08/2012 12:58

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Thống đốc vừa phải đảm bảo kiềm chế lạm phát ở mức hợp lý, vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 

Trong bài phát biểu kết luận phiên trả lời chất vấn sáng nay (22/8), Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình phải có biện pháp đưa nợ xấu về mức hợp lý.

Qua quá trình tái cơ cấu ngân hàng phải làm cho hệ thống chuyển biến tích cực, lành mạnh. Đặc biệt, không được để cho các tổ chức tín dụng đổ vỡ, gây ra tình trạng xấu trong hệ thống nói chung.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thống đốc phải có trách nhiệm trong việc vừa kiềm chế lạm phát ở mức hợp lý, vừa đảm bảo tăng trưởng tín dụng để đẩy lùi khả năng suy giảm kinh tế, hồi phục sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau 1 ngày rưỡi dành để chất vấn thành viên Chính phủ, Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành kết luận về phiên trả lời chất vấn này để có hiệu lực yêu cầu thi hành và có cơ sở làm công tác giám sát các thành viên Chính phủ, ông Hùng nói.

Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn chiều qua, Thống đốc Bình cho biết, vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho một số tổ chức tín dụng được điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Nguyên nhân do đầu năm Ngân hàng Nhà nước dựa vào các dự báo tăng trưởng kinh tế khoảng 6%, lạm phát dưới 10% để đưa ra mục tiêu 15% cho toàn hệ thống, song thực tế hiện này lạm phát có thể xuống khoảng 6%, tăng trưởng kinh tế trên 5% nên phải điều chỉnh.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh chỉ tiêu chỉ thực hiện với những ngân hàng có khả năng tăng trưởng tín dụng thêm, còn mục tiêu chung cho toàn ngành vẫn giữ ở 15%.

Thống đốc cho biết, hiện tăng trưởng tín dụng khoảng 1,6% và cả năm nay dự báo cũng không vượt quá 8%. Do vậy, việc điều chỉnh tăng trưởng tín dụng không ảnh hưởng tới mục tiêu đưa lạm phát về 5-6%.

Về vấn đề nợ xấu, Thống đốc khẳng định, trong nhiệm kỳ này có thể đưa tỷ lệ nợ xấu về mức 3% - ngưỡng an toàn theo thông lệ quốc tế.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới