Hủy

Thống đốc: "Tiền về ngân hàng đang nhiều"

Thứ Sáu | 28/02/2014 14:39

"Nếu CPI kiểm soát tốt trong năm nay, thì cơ hội giảm tiếp lãi suất là hoàn toàn có".
 

Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, thanh khoản của hệ thống ngânhàng hết sức dồi dào trong hai tháng đầu năm. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bìnhcho biết tại phiên họp Chính phủ sáng 28/2.

Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, trong dịp Tết vừa qua, Ngân hàng Nhà nước không phải lo táicấp vốn cho các ngân hàng thương mại. Với thanh khoản đảm bảo, lương tiền mặt đưa ra trong dịp tếtkhoảng 150 nghìn tỷ, nhưng hút về cũng lớn.

Tuy nhiên, do đặc thù và diễn biến của sản xuất kinh doanh trong hai tháng đầu năm nên tăng trưởngtín dụng đang giảm khoảng 1,6%. Chính phủ và bộ ngành liên quan cần đẩy mạnh phát hành trái phiếuChính phủ trong quý 1.

Cũng theo Thống đốc Bình, sau Tết, điều hành tiền tệ rất căng thẳng vì tiền về nhiều nên các ngânhàng thường hay kinh doanh tiền tệ, buộc Ngân hàng Nhà nước phải hút tiền về.

Bên cạnh đó, tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại hệ thống ngân hàng cũng đang rất cao, lên tới 57nghìn tỷ, đây là tiền chúng ta chưa dùng đến. Do vậy phải đẩy nhanh giải ngân, nếu không, theo ôngđây là vòng luẩn quẩn vì nếu không sẽ lại quay về hệ thống ngân hàng.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, Thống đốc Bình cho biết, tình hình vẫn đang được điều hành ổnđịnh. Trong hai tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua được hơn 4 tỷ USD, tạo điều kiện gia tăngdự trữ ngoại tệ.

Về lãi suất, hiện mặt bằng lãi suất chung tiếp tục ổn định, đang có xu hướng giảm một chút, cố gắngcả năm giảm 1 - 2%.

"Nếu CPI kiểm soát tốt trong năm nay, thì cơ hội giảm tiếp lãi suất là hoàn toàn có", ông Bìnhnói.

Trên cơ sở lãi suất ổn định, có xu hướng giảm, Ngân hàng Nhà nước đề xuất dành một lượng tiền chonông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm các năm trước, giờ không dùng khái niệm gói nhưcác lần trước, mà là chương trình để phục vụ các mô hình sản xuất mới, cho xuất khẩu nôngsản…

Trong phần góp ý sau đó, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Ngân hàng Nhànước cần sớm công bố lãi suất mục tiêu để doanh nghiệp có cơ sở lập kế hoạch sản xuất, kinh doanhvì chính sách tiền tệ thường có độ trễ từ 2 - 3 tháng.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới