Hủy

Thống đốc: VAMC dự kiến giải quyết 40-70 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong 2013

Thứ Năm | 30/05/2013 15:23

Theo Thống đốc, hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn đang triển khai bước tiếp theo để đưa vào hoạt động trong năm nay.
 

Về kết quả giải quyết nợ xấu, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều 30/5, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, trong thời gian vừa qua, hệ thống ngân hàng đã tích cực giải quyết nợ xấu qua nhiều giải pháp khác nhau.

Theo Thống đốc, hệ thống ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại nợ, trích lập dự phòng rủi ro để giải quyết nợ xấu trong điều kiện vĩ mô chưa có nhiều cải thiện. Trong đó, sau gần 1 năm tính từ tháng 4/2012, tổng số nợ cơ cấu lại cho nền kinh tế lên tới 284 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng dư nợ;

Xử lý nợ xấu bằng nguồn dự phòng rủi ro trong 2012 được khoảng 70 nghìn tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 4 năm nay cũng đã giải quyết được 7,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu, dự kiến sẽ tiếp tục trích 68 nghìn tỷ đồng để xử lý tới cuối năm nay.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng có nhiều giải pháp khác như việc xây dựng đề án xử lý nợ xấu và đã được Bộ Chính trị phê duyệt đầu tháng 3 hay việc Chính phủ vừa chính thức thông qua thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC) vào tháng 5 vừa qua.

Riêng về VAMC, Thống đốc cho biết thêm rằng, hiện NHNN vẫn đang triển khai bước tiếp theo để đưa vào hoạt động trong năm nay. Dự kiến, trong năm nay công ty này sẽ góp phần giải quyết 40-70 nghìn tỷ đồng nợ xấu.

Ngoài ra, theo Thống đốc các gói hỗ trợ dành cho thị trường cũng sẽ góp phần tháo gỡ bớt khó khăn. Trong đó, gói 30 nghìn tỷ đồng dành cho bất động sản ngoài giúp người có thu nhập thấp giải quyết nhu cầu về nhà ở, cũng sẽ góp phần giải quyết tồn kho. Dự kiến năm nay gói hỗ trợ này sẽ giải ngân được khoảng 15-20 nghìn tỷ đồng.

Về vấn đề tiếp cận vốn, Thống đốc cho biết, đến nay lãi suất của hệ thống đã giảm mạnh, tương đương với trước năm 2007 nhưng tín dụng chưa ra được nhiều thể hiện tổng cầu nền kinh tế yếu, sức mua thấp. Để có thể khơi thông nguồn vốn thì nhất thiết phải có biện pháp hướng vào vấn đề này.

"Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục căn cứ vào tình hình kinh tế vĩ mô để có điều hành giảm lãi suất, đặc biệt là cho vay để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn", Thống đốc cho biết.

Về quản lý nhà nước với thị trường vàng, Thống đốc tiếp tục khẳng định, sau 1 thời gian triển khai quy định mới về quản lý thị trường vàng đã đạt được kết quả ban đầu đáng khích lệ như: tiếp tục ổn định thị trường, đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp, quyền mua bán, tích trữ của người dân, không gây bất ổn vĩ mô, tỷ giá và trật tự kỷ cương thị trường đã được lập lại.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới