Hủy

Thử nghiệm đấu thầu vàng 'khá suôn sẻ'

Thứ Tư | 06/03/2013 14:02

13g30 ngày 5-3, 35 ngân hàng (NH) và doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng đã tập hợp tại “đại bản doanh” của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ở Hà Nội để thử nghiệm đấu thầu vàng miếng.
 

Sau buổi đấu thầu thử nghiệm này, NHNN sẽ gấp rút hoàn thiện các quy trình để sớm triển khai đấu thầu chính thức với kỳ vọng kéo giá sát với giá thế giới trong thời gian ngắn nhất.

Đại diện một doanh nghiệp tham dự buổi đấu thầu chiều 5-3 cho biết buổi đấu thầu thử nghiệm kéo dài trong khoảng ba giờ và diễn ra khá suôn sẻ. Quy trình đấu thầu rất đơn giản, có thể hình dung như sau: các NH và doanh nghiệp tham dự buổi đấu thầu tiến hành các thủ tục, NHNN đưa ra giá rồi sau đó các đơn vị bắt đầu bỏ giá. Mỗi đơn vị chỉ được đặt lệnh duy nhất, sau đó trong vòng một giờ NHNN sẽ công bố kết quả đấu thầu. “Hiện tất cả các bước đều thực hiện thủ công” - vị đại diện này cho biết. Phương thức đấu thầu gồm đấu thầu theo giá hoặc theo khối lượng.

Tại buổi đấu thầu thử nghiệm này, các NH và doanh nghiệp cũng đưa ra ý kiến để hoàn thiện các bước trước khi đưa vào vận hành chính thức. Theo đại diện một NH, các đơn vị chủ yếu góp ý xung quanh quy định khối lượng giao dịch mỗi lần. NHNN quy định khối lượng giao dịch tối thiểu một lần là 1.000 lượng, nhưng các ý kiến góp ý chỉ nên ở mức 300-500 lượng. NHNN quy định bước nhảy về giá là 100.000 đồng, nhưng các NH và doanh nghiệp cho rằng chỉ nên ở mức 10.000-30.000 đồng nhằm linh hoạt hơn và theo sát với thị trường.

Về quy trình vận hành, các đơn vị tham gia cũng góp ý NHNN nên cải tiến theo hướng hiện đại hơn thay vì thực hiện hoàn toàn thủ công như hiện nay. Thời gian thông báo kết quả trúng thầu, theo ý kiến các đơn vị, nên rút ngắn còn tối đa 30 phút thay vì một giờ như quy định hiện nay nhằm giúp các đơn vị chủ động hơn trong các quyết định của mình.

Cũng theo các NH, quy định giao dịch thủ công và buộc các đơn vị phải có mặt tại nơi đấu giá cũng gây cản trở cho những đơn vị không có chi nhánh tại Hà Nội, vì từ thời điểm NHNN thông báo đến khi thực hiện đấu thầu rất ngắn, chỉ gói gọn trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên với những đơn vị có chi nhánh đặt tại Hà Nội thì không phải là vấn đề to tát vì các doanh nghiệp này sẽ ủy quyền cho nhân viên tại Hà Nội tham dự thay. Trong phiên đấu giá đại diện các đơn vị vẫn được phép nghe điện thoại nên lãnh đạo doanh nghiệp có thể chỉ đạo từ xa.

“Lãnh đạo NHNN đã lắng nghe góp ý của các doanh nghiệp, đồng thời cho biết quy trình có thể còn được chỉnh sửa nhằm hoàn thiện hơn khi đưa vào vận hành chính thức. Do vậy kết quả sẽ tích cực hơn rất nhiều so với phiên đấu thầu thử nghiệm” - lãnh đạo một NH tại TP.HCM cho biết.

(Theo Tuổi trẻ)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới