Hủy

Thu phí kín đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Thứ Bảy | 26/10/2013 15:11

Thay bằng việc mua vé, chủ phương tiện chỉ cần trả thẻ kiểm soát để thiết bị tự động tính phí phải trả.
 

Ngày 25/10, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được tổng công ty lắp đặt hệ thống quản lý điều hành (ITS), trong đó có công tác thu phí kín và kiểm soát giao thông thông minh bắt đầu hoạt động từ ngày 11/10.

VEC cho biết, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh hoạt động 24/24 giờ được lắp đặt dọc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bao gồm 56 camera giám sát kỹ thuật số IP (1 camera/km), kết hợp phần mềm nhận dạng biển kiểm soát, đo tốc độ lưu thông trên đường và tự động phát hiện các vi phạm bằng hình ảnh.

Theo đánh giá của VEC, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh này sẽ kịp thời cảnh báo và xử lý các sự cố có thể xảy ra, đảm bảo an toàn giao thông ở mức độ cao. Ngoài ra, hệ thống còn phát hiện tức thời các lỗi vi phạm như vượt quá tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ xe và bảo vệ tài sản hiện có trên đường.

Bên cạnh việc đưa vào hoạt động hệ thống kiểm soát giao thông, VEC cũng áp dụng hệ thống thu phí kín phương tiện trên tuyến đường này. Việc thu phí được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra vào đường cao tốc.

Theo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó TGĐ VEC, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát RFID (Radio Frequency Identification) và phát cho chủ phương tiện. Thẻ kiểm soát RFID là một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc.

Hệ thống thu phí hoạt động như sau: Trước khi phương tiện đi ra đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát cho nhân viên thu phí, đồng thời các thiết bị đọc sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả. Sau khi nhận tiền, máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) và mở barie cho phương tiện đi qua.

Ông Nhi cũng cho biết, việc áp dụng hệ thống thu phí kín sẽ đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho người sử dụng đường cao tốc, tạo thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm và hạn chế tối đa các tiêu cực trong công tác thu phí.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới