Hủy

Thủ tướng: Cần đưa các ngân hàng cổ phần lên sàn chứng khoán để chặn sở hữu chéo

Thứ Tư | 18/12/2013 17:33

Về vấn đề sở hữu chéo, nguyên nhân chính khiến cho hệ thống ngân hàng bị lũng đoạn, chao đảo thời gian qua, theo Thủ tướng phải có cách giải quyết mạnh.
 

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 diễn ra sáng 18/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những nhìn nhận, đánh giá và yêu cầu về quá trình tái cơ cấu, giải quyết sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng.

Về tái cơ cấu ngân hàng, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục làm mạnh theo chương trình tái cơ cấu đã đề ra. Đối với các ngân hàng đang lành mạnh thì làm cho tốt hơn, hiệu quả hơn để lớn mạnh lên, ngân hàng lớn mạnh sẽ góp phần trực tiếp cho kinh tế phát triển. “Chúng ta đã trụ được trong những năm vừa qua, thì kinh tế có tín hiệu phục hồi rồi cần tiếp tục lành mạnh, hiệu quả hơn nữa”.

Các ngân hàng quốc doanh đã cổ phần hóa rồi thì tiếp tục tăng cổ phần hóa lên, Nhà nước chỉ nắm 65%.

Thủ tướng cũng nhìn nhận, năm 2013 ngành ngân hàng có thành tích tốt là đã góp phần làm rõ được các vụ án lớn như ALC II, vụ ở ACB, vụ Huỳnh Thị Huyền Như… nhưng các năm tới phải làm sao không để tình trạng đó lặp lại, từng ngân hàng phải tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động, phải tăng chất lượng, quy mô, lành mạnh, tiếp cận các thông lệ quốc tế.

Với các ngân hàng còn yếu kém, khó khăn, nếu không kiên quyết thì sẽ dẫn tới khó khăn cho cả nền kinh tế.

Gắn liền với tái cơ cấu, theo Thủ tướng, là phải giảm nhanh nợ xấu. Các NHTM phải tự xử lý nợ xấu, VAMC sẽ phải đẩy mạnh hơn nữa việc mua nợ để góp phần làm lành mạnh hệ thống, đảm bảo thanh khoản, hỗ trợ thúc đẩy hồi phục nền kinh tế. “Nợ xấu theo báo cáo chỉ khoảng 4,6%, nhưng theo các tiêu chí giám sát thì khoảng 8%. IMF và WB nói với tôi nợ xấu khoảng 7%”, Thủ tướng nói và cho rằngđể đưa nợ xấu về mức 2 – 3% là rất khó khăn và nặng nề nhưng phải quyết tâm.

Về vấn đề sở hữu chéo – nguyên nhân chính khiến cho hệ thống ngân hàng bị lũng đoạn, chao đảo như thời gian qua, theo Thủ tướng phải có cách giải quyết mạnh bằng các văn bản pháp quy, ngăn chặn việc rút vốn của cổ đông lớn bằng luật pháp.

“Nếu xác định ngân hàng đó không lành mạnh rồi phải ngăn chặn lại, phải hoàn thiện thể chế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ đồng thời nêu rõ, các ngân hàng cổ phần đại chúng rồi thì dứt khoát phải đưa lên sàn chứng khoán, giao dịch công khai minh bạch để hạn khắc phục sở hữu chéo.

“Tôi biết là khó khăn vì thực tiễn phong phú lắm, bởi muốn ban hành một văn bản nào đó thì phải xem tác động của chính sách, nhưng nếu không quyết liệt hoàn thiện thể chế thì sẽ quản lý không tốt, khó khắc phục các tồn tại yếu kém….”.

Thủ tướng cho biết qua vụ ở ACB thì thấy nhiều vấn đề thuộc về văn bản pháp quy của ngân hàng. “Phải tiếp tục hoàn thiện thể chế để tạo thuận lợi cho các ngân hàng hoạt động công khai, minh bạch, hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa những sai trái để hạn chế thiệt hại, bảo vệ cho ngân hàng đó”.

Thủ tướng hoan nghênh NHNN thời gian qua đã quyết liệt thanh tra, nắm được tình hình sức khỏe của tất cả các ngân hàng, kể cả các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, nhưng thời gian tới cần phải tăng cường thanh tra và giám sát chặt chẽ hơn nữa đẩy làm lành mạnh hóa hệ thống.


Thành Hưng

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới