Hủy

Thủ tướng: Chính phủ sẽ chăm lo phát triển TTCK

Thứ Sáu | 02/05/2014 12:42

Chính sách này nhằm giúp DN không chỉ tìm vốn qua thị trường tiền tệ, mà thông qua TTCK để huy động vốn trung và dài hạn.
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn TấnDũng đã nhấn mạnh như vậy, khi phát biểu kết luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệpnăm 2014, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch vàĐầu tư, phối hợp tổ chức, vừa diễn ra.

Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp trên trong bối cảnh khu vực DN dândoanh, hiện chiếm tới 97 - 98% trong tổng số 500.000 DN hoạt động trên cả nước đang khó tiếp cậnvốn. Điều này được minh chứng rõ nét qua các con số mà Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng HuyĐông dẫn ra: số lượng DN vừa và nhỏ, đại diện chủ yếu cho khu vực DN ngoài nhà nước còn dư nợ tạicác tổ chức tín dụng liên tục giảm trong những năm gần đây: năm 2011 là 126.245 DN; năm 2012:126.030 DN; đến 30/9/2013: 124.996 DN. Tổng dư nợ cho vay cũng giảm: cuối năm 2012 là 643.382 tỷđồng, đến 30/9/2013 còn 637.114 tỷ đồng. Rào cản lớn nhất khiến DN nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn làđiều kiện về tài sản đảm bảo.

DN dân doanh vẫn trong cơn "khát" vốn triền miên là rất đáng báođộng, bởi khu vực DN này có đóng góp cao nhất trong cơ cấu GDP, khi chiếm tới 48 - 49% tổng GDPtoàn xã hội trong giai đoạn 2009 - 2012. Bởi vậy, yêu cầu tìm lời giải cho bài toán cải thiện khảnăng tiếp cận vốn của khu vực DN vừa và nhỏ đang đặt ra bức bách. Nhiều ý kiến đề xuất, đã đến lúcthúc đẩy TTCK phát triển mạnh mẽ, để sớm đưa thị trường này trở thành kênh huy động vốn trung vàdài hạn chủ lực cho DN và nền kinh tế.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đề nghị, Chính phủ cần triển khai thêmcác giải pháp quyết liệt, nhằm phát triển thị trường vốn mạnh mẽ, hiệu quả hơn, để tạo điều kiệncho DN huy động nguồn lực xã hội thông qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu và thông qua quỹ đầutư..., giảm dần sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay từ ngân hàng như hiện nay.

Để thúc đẩy TTCK phát triển năng động hơn, nhằm tạo thuận lợi choDN huy động vốn, các thành viên thuộc Diễn đàn DN Việt Nam (VBF) đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ,ngành liên quan sớm nghiên cứu, triển khai phương án tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài, đồng thời giảmtỷ lệ sở hữu Nhà nước bằng việc bán cổ phần nhà nước tại các DN thuộc diện không nhạy cảm. Theo đó,trước mắt nên giảm bớt tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại các DN niêm yết về dưới 50%, nhưng vẫn trên35%, sau đó có thể giảm thêm…

Cộng đồng DN kỳ vọng, tiếp sau thông điệp thúc đẩy TTCK phát triểncủa Thủ tướng Chính phủ sẽ là hệ thống chính sách mới quyết liệt nhằm hỗ trợ cho sự phát triển mạnhmẽ của TTCK trong thời gian tới.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới