Hủy

Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư lọc dầu 27 tỷ USD tại khu kinh tế Nhơn Hội

Chủ Nhật | 12/05/2013 15:00

Thông tin trên do ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết tại buổi tọa đàm sáng ngày 12/5.
 

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Thu hút đầu tư - Kinh nghiệm từ Bình Định" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức sáng nay (12/5), về dự án lọc dầu 27 tỷ USD Nhơn Hội, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, dự án này đã được đàm phán với nhà đầu tư từ 3 năm nay, chứ không phải chỉ những tháng gần đây.

Ông cũng khẳng định, với góc độ của người trực tiếp tìm hiểu, trực tiếp đàm phán dự án này, ông cho rằng đây là dự án khả thi. Theo ông Dũng, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan thực sự là nhà đầu tư có năng lực với tài sản hơn 150 tỷ USD, doanh thu hàng năm hơn 80 tỷ USD/năm, lợi nhuận gần 3,5 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan, Tập đoàn đã có kế hoạch phát triển một nhà máy lọc hóa dầu ở khu vực đủ năng lực cạnh tranh với thế giới và hướng là mở một nhà máy có công suất lớn để bảo đảm cạnh tranh.

Về lý do lựa chọn khu kinh tế Nhơn Hội, ông cho biết, qua quá trình khảo sát các vị trí ở Việt Nam, Malaysia, Myanmar… nhà đầu tư đã chọn khu kinh tế Nhơn Hội của Bình Định vì đây là mảnh đất có đủ điều kiện, hội đủ tiêu chí để triển khai nhà máy lọc hóa dầu.

Ông cho rằng đây là một lựa chọn đúng, bởi vì, khu kinh tế Nhơn Hội đã có sẵn hạ tầng, đầy đủ điều kiện để có thể triển khai dự án ngay lập tức, không phải giải tỏa bất kỳ 1 m2 đất nào; thứ hai, giá thuê đất rẻ nhất hiện nay ở cả khu vực, ở cả Việt Nam. Nhơn Hội còn có cảng nước sâu, kín gió, nằm trên đường giao thương quốc tế, có thể ra Bắc, vào Nam, đi ra với khu vực và trên thế giới.

“Theo thông tin mới nhất tôi nhận được, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án lọc dầu 27 tỷ USD” - Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định nói.

Cũng tại buổi tọa đàm, về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vũ Đại Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự chủ động của Bình Định trong xúc tiến thu hút dự án đầu tư quy mô lớn như vậy. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề cần cân nhắc, đặc biệt là cơ chế, chính sách mà các nhà đầu tư đặt ra đối với các cấp chính quyền.

Ngoài ra cũng phải tính đến khả năng tiếp nhận của chúng ta, cũng như yêu cầu về kết nối cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của nhà đầu tư, ví dụ như dự án dầu khí tại Bình Định thì nhà đầu tư có thể yêu cầu hỗ trợ xây đê chắn sóng… vì vậy cần phải cân nhắc về nguồn kinh phí hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ký với tập đoàn dầu khí Thái Lan dự án lọc dầu Nhơn Hội với vốn đầu tư dự kiến 27 tỷ USD. Dự án này hiện đang trong giai đoạn tiền khả thi và thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ.

Đây là dự án có vốn đầu tư rất lớn cho nên đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam thì lên tiếng phản đối do lo ngại dư thừa nguồn cung. Bộ Công thương thì tỏ ra nghi ngại đối tác Thái Lan chưa thể hiện sự cam kết mạnh mẽ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới