Hủy

Thủ tướng kết luận phương án hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

Thứ Tư | 21/05/2014 10:47

Thủ tướng Chính phủ vừa có kết luận về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh.
 

Theo kết luận này, trước đó, nhân dân cả nước đã cực lực phản đối việc Trung Quốchạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, một số người biểu tình đãvi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệpđầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội vàsản xuất kinh doanh.

Đến nay, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thờivà kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xãhội đã được bảo đảm. Hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bìnhthường.

Động viên doanh nghiệp yên tâm

Để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinhdoanh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao tiếp tục thông báo đầy đủ cho các quốc gia và vùnglãnh thổ về thực trạng thực trạng tình hình và sự chỉ đạo của Chính phủ. Đề nghị Chính phủ các nướcđộng viên, khuyến khích các doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư và sản xuất kinh doanh tại ViệtNam.

Thủ tướng yêu cầu chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người laođộng cùng chia sẻ và hợp tác chặt chẽ để sớm khắc phục hậu quả, phát triển sản xuất kinh doanh, đemlại lợi ích chung.

Các Bộ, ngành, địa phương trực tiếp bàn bạc làm việc cùng doanh nghiệp trên tinhthần xây dựng, thực hiện mọi giải pháp phù hợp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp, .

Theo yêu cầu của Thủ tướng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương códoanh nghiệp bị thiệt hại phải cử cán bộ phối hợp chặt chẽ làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệpđể nắm chắc thực tế tình hình, đồng thời công bố ngay bộ phận đầu mối tiếp nhận, giải quyết các vấnđề liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu,chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị tổn thấtthiệt hại và áp dụng các chính sách,chế độ liên quan.

Trường hợp hồ sơ, tài liệu, chứng từ bị mất, cho phép các cơ quan thực hiện dựatrên cam kết của doanh nghiệp và hậu kiểm.

Bồi thường thiệt hại

Thủ tướng giao Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địaphương liên quan để hướng dẫn doanh nghiệp bảo hiểm xác định và đưa thiệt hại của các doanh nghiệpvào phạm vi được bảo hiểm; khẩn trương xác định giá trị thiệt hại để thực hiện bồi thường theo thủtục đơn giản, rút gọn; ứng trước tiền bồi thường đối với những trường hợp đã xác định rõ thuộc phạmvi, đối tượng được bảo hiểm.

Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan căn cứ thực tế thiệt hại thực tếcủa doanh nghiệp, thực hiện việc gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế; gia hạn thời hạn nộp thuếvà các khoản phải nộp ngân sách nhà nước đối với số phát sinh trước tháng 5-2014 mà chưa nộp, tươngứng với mức độ thiệt hại. Thời gian gia hạn tối đa là 2 năm, không phạt chậm nộp đối với các doanhnghiệp bị thiệt hại.

Cơ quan hải quan sẽ thực hiện việc miễn, giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theoquy định và hoàn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với những khoản thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩucủa hàng hoá bị tổn thất; cho phép thông quan các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệpbị thiệt hại đang có nợ thuế.

Cơ quan thuế sẽ thực hiện việc khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vàocủa hàng hoá, dịch vụ bị thiệt hại mà không được bồi thường, bao gồm cả trường hợp không cònchứng từ, hoá đơn.

Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn doanh nghiệp kê khai vào chi phí được trừ khixác định thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần giá trị thiệt hại không được bồithường hoặc không thuộc phạm vi bồi thường và phần trả lãi vay góp vốn điều lệ cho việc khắc phụchậu quả thiệt hại; hướng dẫn giảm tối đa 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2014nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường.

Miễn giảm tiền thuê đất

Vẫn theo kết luận của Thủ tướng, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽthực hiện việc miễn, giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp bị thiệt hại.

Trường hợp doanh nghiệp bị thiệt hại thuê hạ tầng gắn với quyền sử dụng đất thìmiễn, giảm tiền thuê đất cho công ty kinh doanh hạ tầng; số tiền này được khấu trừ tương ứng vàotiền thuê hạ tầng của doanh nghiệp bị thiệt hại.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hộichỉ đạo các địa phương có các biện phápthích hợp để hỗ trợ, cung ứng lao động thay thế kịp thời cho lực lượng lao động bị thiếu hụt.

Bộ Công an tạo mọi điều kiện thuận lợi để cấp thị thực nhập cảnh nhanh cho nhà đầutư và lao động nước ngoài vào Việt Nam đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại và có nhu cầu bổsung lao động nước ngoài.

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu cấp bách về lao động, cơ quan chức năng được phép ápdụng ngay quy định chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam chỉ cần có trình độ đại học, cửnhân trở lên hoặc có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dự kiến làm việc; đối với việc cấpgiấy phép lao động cho người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam từ 6 tháng trở lên thì chỉ cần Phiếulý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại chưa thể hoạt động sản xuất kinh doanh trởlại và không có khả năng trả tiền lương cho người lao động từ tháng 4 đến tháng 6-2014 thì Bộ Laođộng - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh, thành phố trựcthuộc Trung ương chỉ đạo rà soát danh sách, vận dụng quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp đểgiải quyết tạm ứng ngay ngân sách địa phương để chi trả trực tiếp cho người lao động phần tiềnlương còn nợ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợptình hình chi trảthực hiện của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý và đềxuất phương án áp dụng từ sau tháng 6-2014.

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Liên quan tới vấn đề vốn, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạocác tổ chức tín dụng chủ động, tích cực có các biện pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăntrong quan hệ giao dịch, vay vốn nhằm giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục và phát triển sảnxuất kinh doanh.Đối với những người có hành vi vi phạm pháp luật, Bộ Công an phải khẩn trương chỉđạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm, đồng thời tích cực truy tìm, thu hồi và trả lại tài sản, cácthiết bị kỹ thuật bị mất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.


Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới