Hủy

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể vì “tình hữu nghị” mà im lặng

Thứ Năm | 29/05/2014 20:34

Thủ tướng yêu cầu: Phải kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, nhưng không để ảnh hưởng đến lợi ích thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc.
 

Không tàu nào của Việt Nam không bị tàu TQ đâm, va

Tại phiên họp chính phủ ngày 29.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Việt Nam không bất ngờ với âm mưu của TQ, vốn luôn muốn hiện thực hóa thuyết chủ quyền của nước này trên “đường lưỡi bò” tại Biển Đông.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam kiên quyết khẳng định chính sách đấu tranh phản đối TQ đặt giàn khoan trong vùng chủ quyền trên biển và đấu tranh trên thực địa. Dù VN chỉ có chừng 30 tàu chấp pháp nhỏ, nhưng luôn thể hiện quyết tâm bám trụ.

Thông tin hàng ngày cho thấy, không có tàu nào của Việt Nam không bị tàu Trung Quốc đâm, va. Có tàu đã phải đưa đi sửa chữa trên 2 lần. Một cách hình ảnh, Thủ tướng nêu: “Tôi có thể yếu hơn anh, nhưng tôi kiên quyết có mặt để đẩy, đuổi”.

Ngoài ra, Việt Nam liên tục đấu tranh ngoại giao, yêu cầu Trung Quốc phải phải rút, phải dừng hành động sai trái. Cho đến nay, đã có trên 30 cuộc gặp các cấp lãnh đạo được tiến hành giữa hai bên. Việt Nam cũng thông báo trung thực đến thế giới về hành vi sai trái của TQ, và thiện chí của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời khẳng định chính sách công khai dư luận, nhưng không kích động, bài Hoa, hận thù dân tộc. Ngược lại, VN vẫn tiếp tục coi trọng quan hệ hữu nghị với TQ trên các lĩnh vực.

“Song, Việt Nam không thể vì “tình hữu nghị” mà im lặng, khi Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu của Việt Nam như thế, ta phải nói!” - Thủ tướng nêu.

Đấu tranh với TQ, nhưng vẫn phải giữ “làm ăn”

Việc làm ngang ngược của TQ xâm phạm chủ quyền khiến cả dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam căm phẫn, cực lực phản đối. Ở một số địa phương có xuất hiện biểu tình tự phát của nhân dân phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của TQ.

Nhưng, trong biểu tình tự phát phản đối - một điều đáng tiếc đã xảy ra – khi có một bộ phận bị kích động, có hành vi manh động, phá hoại tài sản của DN ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh...

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hành vi vi phạm này đã được ngăn chặn kịp thời. Ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, vụ việc được ngăn chặn ngay đêm 13.5, khi hành vi manh động bắt đầu diễn ra vào khoảng 18h tối và đến 4h sáng đã được kiểm soát.

Tại Hà Tĩnh, những hành vi manh động xảy ra vào chiều tối, và đến 3-4h sáng cũng kiểm soát được tình hình. Hành vi này gây thiệt hại về sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng hình ảnh môi trường đầu tư. Song chính phủ đã chỉ đạo không để lặp lại tình trạng tái diễn, lan rộng, không để xuất hiện tiếp.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các giải pháp khôi phục lại sản xuất. Cơ bản có đến 97- 98% DN đã trở lại hoạt động bình thường.

Nguồn Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới