Hủy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có thể xem xét nới room ngân hàng hơn 30%

Thứ Năm | 15/09/2016 17:48

Việt Nam có thể nâng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng lên hơn 30% và giữ tỷ giá ổn định nhằm thu thút đầu tư nước ngoài.
 

Theo Reuters dẫn lại lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phát biểu với 16 quỹ đầu tư tại Hong Kong, chính phủ Việt Nam có thể cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhiều hơn 30% vốn điều lệ tại các ngân hàng, 

Phát biểu này được Thủ tướng đưa ra sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng Moody's bắt đầu xem xét nâng hạng tín dụng của 7 ngân hàng Việt Nam.

Moody's cho biết hồ sơ tín dụng, chất lượng tài sản, lợi nhuận đã có sự cải thiện và nguồn vốn, thanh khoản của các ngân hàng đã ổn định trong tháng này đã đạt như dự kiến.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng cho biết Việt Nam sẽ không phá giá tiền đồng nhằm ổn định nền kinh tế và kích thích các nhà đầu tư rót vốn.

Nhờ Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) mua lại nợ xấu của các ngân hàng, tính đến cuối tháng 6/2016, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống giảm còn 2,58% so với mức 3,25% vào năm 2014, trong khi con số này vào năm 2012 lên tới 17%.

Theo Reuters, đây không phải lần đầu Việt Nam muốn nới tỷ lệ sở hữu ngân hàng lên hơn 30%. Vào tháng 4/2015, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết một nghị định về vấn đề này đang được xây dựng. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức.

Việt Nam hiện giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng trong nước không quá 30%, trong đó đối tác chiến lược được phép sở hữu tối đa 20%. Hiện tại, đã có 5 ngân hàng trong nước chạm mức trần 20% này.

An Phong

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới