Hủy

Thủ tướng: Nợ công an toàn nhưng áp lực trả nợ lớn

Thứ Năm | 21/11/2013 16:12

Nợ công trong các năm 2014 - 2016 vẫn trong giới hạn an toàn, tuy nhiên áp lực trả nợ rất lớn.
 

Chiều 21/11, trước khi trả lời các câu hỏi chất vấn, thay mặt Chính phủ Thủ tướng đã cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã cơ bản đồng tình với các báo cáo của Chính phủ; thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.

"Chính phủ xin nghiêm túc tiếp thu ý kiến xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước. Tiếp tục phát huy những tiến bộ đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành", Thủ tướng nói.

Trong kỳ họp này, đã có 154 phiếu chất vấn đến các thành viên Chính phủ. 6 chất vấn đối với Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 21-11
Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 21/11

Trong phần báo cáo thêm một số vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, Thủ tướng nhắc lại đầu kỳ họp Chính phủ đã báo cáo Quốc hội kết quả tình hình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2013.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện, kiểm soát được lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,49%, 11 tháng tăng 5,54%, ước cả năm tăng 6,2-6,3%. "Đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua", Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ chỉ đạo đồng bộ các giải pháp tài khóa, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô cả trước mắt và trung hạn. Đồng thời cải cách hành chính.

Việc tăng bội chi ngân sách đã được Quốc hội đồng ý mức bội chi năm 2014 là 5,3% GDP và phát hành thêm 170.000 tỉ đồng trái phiếu. "Việc tăng bội chi dành một phần trả nợ, phần còn lại đầu tư vào hạ tầng kinh tế xã hội thiết yếu; hoàn thành nhiều công trình đang đầu tư dở dang; bổ sung vốn đối ứng ODA, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn...

Thủ tướng cũng khẳng định: "Với mức bội chi ngân sách 224 nghìn tỷ đồng năm 2014 và phát hành thêm 170 nghìn tỷ trái phiếu Chính phủ thì nợ công 3 năm tới vẫn không quá 65%, tuy nhiên áp lực trả nợ là rất lớn".

Liên quan đến nợ xấu, Thủ tướng cho biết việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên mục tiêu phấn đấu vẫn là hết năm 2015 xử lý được số nợ xấu hiện nay, đưa hệ thống ngân hàng thương mại hoạt động lành mạnh, an toàn.

Với tái cơ cấu nền kinh tế, Thủ tướng hứa sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục những yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty

Sẽ giảm và bán toàn bộ vốn nhà nước ở các doanh nghiệp mà nhà nước không cần chi phối, Thủ tướng nhấn mạnh.

Triển khai luật đầu tư công. Rà soát các nguồn vốn đầu tư để tập trung đầu tư các công trình dự án quan trọng thiết yếu.

Thủ tướng cũng nhắc tới các vấn đề dư luận vẫn đang băn khoăn như quá tải bệnh viện, y đức xuống cấp; tình hình an toàn hồ chứa thủy điện, thủy lợi...

Ngay sau phần báo cáo của Thủ tướng, các đại biểu đã liên tiếp đăng ký đặt câu hỏi và vị Chủ tịch Quốc hội đã phải điều hành mỗi người chỉ được đặt một câu bởi thời gian không có nhiều.

Đã có gần chục câu hỏi được gửi tới Thủ tướng liên quan đến việc: tăng bội chi lên 5,3% thì giải pháp của Chính phủ như thế nào để tránh được lạm phát; rồi vấn đề chủ trương xây dựng sân bay Long Thành trong khi nguồn vốn đang rất khó khăn...

Các đại biểu cũng mong muốn Thủ tướng làm rõ trách nhiệm của việc thủy điện xả lũ gây hại cho người dân; tạo dựng niềm tin thị trường như thế nào...

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới