Hủy

Thủ tướng: “Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi”

Thứ Tư | 30/09/2015 15:24

Thủ tướng gặp 700 nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài ở Diễn đàn Đầu tư toàn cầu tại Việt Nam.
 

“Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư lâu dài. Việt Nam luôn coi thành công của các bạn là thành công của chính chúng tôi. Chúng tôi mong muốn đối thoại cởi mở để chúng ta cùng thành công”.

Thông điệp này đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi tới 700 nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ở Diễn đàn Đầu tư toàn cầu tại Việt Nam, diễn ra sáng 30/9 tại Hà Nội.

Vẫn còn phải cải thiện

Theo Thủ tướng, trong giai đoạn 2011 - 2015, Việt Nam vẫn đạt tốc độ GDP bình quân khoảng 6% mỗi năm theo hướng tăng dần qua từng năm. Trong đó, GDP dự kiến tăng trên 6,5%, cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia liên tục duy trì tăng trưởng kinh tế dương. Quy mô nền kinh tế không ngừng tăng lên, an sinh xã hội không ngừng được cải thiện. Nền kinh tế Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới với kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp. 

Trong giai đoạn 2016-2020 phát triển bền vững với GDP tăng 6,5-7%, kinh ngạch thương mại tăng 12-15%. Đến năm 2020, dự kiến kinh ngạch thương mại đạt 600 tỷ USD. 

Hiện có hơn 19.000 dự án FDI với nguồn vốn đăng ký 275 tỷ USD đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó số vốn giải ngân đạt 135 tỷ USD. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Việt Nam đang cùng các nước thành viên xây dựng thành công cộng đồng kinh tế ASEAN với quy mô GDP 2.500 tỷ USD.

Việt Nam cũng là nước đầu tiên kết thúc đàm phán và dự kiến ký kết hiệp định thương mại tự cho với châu Âu vào cuối năm 2015. Việt Nam cũng đang thực hiện ký kết với 55 đối tác, bao gồm 7 thành viên nhóm G7 và nhóm G20, Thủ tướng cho biết.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. “Môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn còn cần phải cải thiện với nhiều biện pháp cụ thể, để vượt qua thách thức và những hạn chế của chính mình, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững”.

“Tăng trưởng GDP năm nay chắc chắn vượt 6,5%”

Về môi trường đầu tư kinh doanh, Việt Nam đang hoàn thiện thể chế cơ chế thị trường, cải thiện thủ tục hành chính, cải thiện kết cấu hạ tầng, nhiều luật đã được sửa đổi, và tiếp tục được ban hành để thúc đẩy môi trường kinh doanh. Cải thiện các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh như thuế, hải quan, tiếp cận điện năng… để hướng tới mục tiêu ngang bằng các nước ASEAN 6 và ASEAN 4.

Với mục tiêu đẩy mạnh và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, Việt Nam đang thực hiện cải cách đầu tư công, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Điều này sẽ tạo tiền đề mở ra sự tham gia của khu vực tư nhân, đặc biệt là nguồn vốn FDI. Việt Nam đang cập nhật và sớm công bố các dự án đầu tư tư theo mô hình công tư (PPP) như hạ tâng giao thông, phát triển đô thị…

Qua 20 năm quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đến nay đã giảm 90 số lượng doanh nghiệp nhà nước. Sau cổ phần hóa hoạt động bình đẳng với các thành phần doanh nghiệp khác. Hầu hết các doanh nghiệp này đều đã phát triển lớn hơn về quy mô và hiệu quả.

Trong thời gian tới ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán với quy định bắt buộc. Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và mua bán sáp nhập, Thủ tướng nói.

Về thị trường tài chính, với quy mô còn khiêm tốn, Việt Nam tiếp tục thay đổi, bổ sung các chính sách sản phẩm với thị trường này. Việt Nam nới room cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán. Không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp. Nâng room với nhiều doanh nghiệp lên 100%.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, đây là diễn đàn quy mô lớn với sự tham gia của nhà đầu tư, các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam. Thủ tưởng đã đổi lịch họp thường kỳ của Chính phủ để dự diễn đàn này.

“Các chỉ số vĩ mô đều tốt, từng bước vững chắc. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh phải kìm chế lạm phát những năm qua vẫn trên 5% và tăng dần qua các năm. Nếu không có gì đặc biệt, thì tăng trưởng GDP năm nay chắc chắn vượt 6,5%”, Bộ trưởng Vinh nói với cộng đồng nhà đầu tư.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới