Hủy

Thượng viện Mỹ hủy giám sát cá tra Việt Nam

Thứ Năm | 26/05/2016 16:22

Mặc dù phải được trình Hạ viện Mỹ thông qua rồi mới được đưa lên Tổng thống Obama ký, tuy nhiên đây là thành công bước đầu rất quan trọng.
 

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngày 25/5, tại kỳ họp của Thượng viện Mỹ, các Thượng nghị sỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ. 

Mặc dù Nghị quyết này sẽ còn phải được đưa qua Hạ viện Mỹ để bỏ phiếu thông qua rồi mới được đưa lên trình Tổng thống Barack Obama để ký Sắc lệnh ban hành, tuy nhiên đây là thành công bước đầu rất quan trọng, tạo đà cho việc tiếp tục vận động, đấu tranh tại Hạ viện, thông báo của VASEP cho hay.

Nếu được cả Hạ viện Mỹ thông qua thì gần như chắc chắn Tổng thống Obama sẽ ký Sắc lệnh ban hành việc hủy bỏ chương trình này, bởi theo VASEP, Nhà trắng và đích thân Tổng thống Mỹ đã khẳng định rằng, đây là chương trình lãng phí, không cần thiết và đề nghị không cấp ngân sách hoạt động cho chương trình này.

Việc hủy bỏ này là một tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Mỹ, đồng thời giảm áp lực cho các nhà xuất khẩu cá tra trước nhiều rào cản khó khăn tại thị trường này. Bởi trước đó, quyết định triển khai Chương trình Giám sát cá da trơn đối với cá tra nhập khẩu vào Mỹ được đưa ra ngày 25/11/2015 và có hiệu lực từ tháng 3/2016 được cho là quá gấp, đã gây hoang mang cho các doanh nghiệp cá tra sang thị trường Mỹ.

Thời điểm đó, để tránh gây gián đoạn xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương và một số cơ quan liên quan đã phối hợp với VASEP thực hiện các giải pháp, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sản xuất và xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường Mỹ.

4 tháng đầu năm 2016, Mỹ vẫn là đối tác lớn nhất của cá tra Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 115,1 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới