Hủy

Thụy Sĩ vận động tăng gấp đôi lượng vàng dự trữ

Thứ Sáu | 22/03/2013 15:06

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB), tiến hành bỏ phiếu việc cấm bán vàng dự trữ do SNB nắm giữ, và chuyển các thỏi vàng cất giữ ở Mỹ về nước.
 

Nhóm cánh hữu, dẫn đầu là các thành viên Đảng Nhân dân Thụy Sĩ, ngày 20/3 cho biết họ đã thu thập được hơn 106.000 chữ ký, nhiều hơn số lượng cần thiết (100.000 chữ ký) trong vòng 18 tháng qua để có thể tổ chức cuộc bỏ phiếu toàn quốc và ngày tiến hành sẽ do chính phủ quyết định.

Lượng vàng dự trữ trong SNB cũng cần phải điều chỉnh tăng từ mức 10% hiện nay lên 20%.

Nghị sỹ Luzi Stamm cho rằng lượng vàng dự trữ đảm bảo sự ổn định của đồng franc Thụy Sĩ, giữ được giá trị cho các khoản tiền tiết kiệm cá nhân, lương hưu và lương bổng. Ông Stamm phê phán việc bán vàng dự trữ mà đã bắt đầu thực hiện cách đây 13 năm, đồng thời cảnh báo vàng không thể là đối tượng đầu cơ của SNB hay các chính trị gia.

Các nhà vận động còn yêu cầu chính phủ công bố nơi cất giữ lượng vàng dự trữ.

Theo Nghị sỹ Lukas Reimann, một lượng vàng quan trọng đang được cất giữ ở Mỹ. Tuy nhiên, ông Reimann nghi ngờ liệu có nên để vàng của Thụy Sĩ ở một nước đang bị nợ nần như vậy và sẽ an toàn hơn nhiều nếu cất giữ vàng ở Thụy Sĩ.

Các nhà vận động cánh hữu cho rằng SNB đã bán nhiều vàng khi mà lượng vàng dự trữ hiện còn khoảng 1.040 tấn sau khi ngân hàng bán dần ít nhất 1.550 tấn.

Mới đây, SNB đã công bố lợi nhuận năm 2012 đạt 6,9 tỷ franc Thụy Sĩ (7,3 tỷ USD), cao hơn 1 tỷ franc so với ước tính hồi tháng 1/2013, chủ yếu nhờ lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh trái phiếu, chứng khoán và vàng. Riêng hoạt động kinh doanh vàng đã giúp mang lại khoản lợi nhuận ròng ước tính 1,4 tỷ franc (1,47 tỷ USD) cho SNB do giá vàng tăng trong năm qua.Thụy Sĩ vận động tăng gấp đôi lượng vàng dự trữ

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới