Hủy

Tiền vẫn chảy mạnh vào ngân hàng

Thứ Hai | 19/08/2013 14:10

Trong điều kiện các kênh đầu tư đều khó khăn, tiền nhàn rỗi vẫn chảy mạnh vào ngân hàng dù cho lãi suất huy động đang rất thấp.
 

Mặc dù từ đầu năm, Chính phủ đã có 2 nghị quyết ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ thị trường nhưng các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản đến nay vẫn chưa rõ triển vọng tăng trưởng. Sự trầm lắng quá lâu của các thị trường bất động sản, chứng khoán, vàng, tỉ giá cùng với kỳ vọng lạm phát giảm đã khiến xu hướng gửi tiền tiết kiệm VNĐ tăng lên rõ rệt.

Một chuyên gia kinh tế nhận xét, trong điều kiện các kênh đầu tư đều tắc, tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào ngân hàng bất chấp lãi suất huy động đang rất thấp, điều này cũng dễ hiểu. Thực tế huy động vốn của các ngân hàng đang có mức tăng cao dù lãi suất được điều chỉnh giảm từ ngày 26/3.

Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng gửi VNĐ đang là lựa chọn tốt nhất cho người có tiền. Đây không phải kênh đầu tư vì đầu tư phải có rủi ro nhưng gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm là nơi trú ẩn an toàn nhất, đặc biệt là cho tiền nhàn rỗi.

TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, nhận định đây là thời điểm thuận lợi để doanh nhân bỏ tiền đầu tư sản xuất - kinh doanh nhưng nếu muốn an nhàn thì có thể gửi tiết kiệm VNĐ. Theo tính toán của ông Thành, lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng đối với VNĐ hiện nay khoảng 6,7%-7%/năm, lãi suất gửi USD là 1,25%/năm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tuyên bố năm nay tăng tỉ giá tối đa 3%, vừa qua đã tăng 1%, nếu điều chỉnh hết biên độ thêm 2% nữa thì lợi nhuận gửi USD chỉ là 4,25% (1,25% lãi suất + 3% tăng tỉ giá = 4,25%). Như vậy, lợi nhuận từ gửi USD vẫn thấp hơn so với mức lãi suất 6,7%-7% của tiết kiệm VNĐ. Chưa kể, nhiều khả năng lợi nhuận gửi USD còn thấp hơn mức trên vì có thể tỉ giá chỉ tăng thêm khoảng 1% nữa do Ngân hàng Nhà nước đang rất kiên định với tỉ giá.

Nhấn mạnh đây là thời cơ tranh thủ đầu tư sản xuất - kinh doanh, TS Võ Trí Thành phân tích lạm phát cả năm dự báo được kiềm chế ở mức 6%-7%. Lãi suất thấp, ngân hàng dồi dào thanh khoản thì doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận vốn vay để phục hồi và mở rộng làm ăn. Nếu tiếp tục đầu tư tài chính vào thời điểm này thì vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, dù có lời cũng chỉ mang lại lợi nhuận cho cá nhân, rất ít giá trị mới để đóng góp cho GDP.

Nguồn Người lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới