Hủy

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc giảm mạnh

Thứ Năm | 15/05/2014 15:57

Theo Hiệp hội Giao dịch vàng bạc Trung Quốc, doanh số bán vàng của các hãng trang sức tại Hồng Kông giảm xuống do người dân mua ít hơn.
 

Theo Haywood Cheung, chủ tịch sàn giao dịch vàng Hồng Kông, nhu cầu mua vàng giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong suốt thời gian nghỉ tuần lễ Vàng (Golden Week) bắt đầu vào ngày 1/5. Kỳ nghỉ tuần lễ Vàng năm 2014 diễn ra trong thời gian ngắn hơn và có ít du khách hơn so với những năm trước do người dân giảm bớt chi tiêu và thói quen biếu quà xa xỉ.

Công ty kim loại Heraeus của Hồng Kông cho biết, mặc dù Trung Quốc đã vượt Ấn Độ, trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong năm 2013 nhưng thị trường vàng vật chất năm nay lại không chứng kiến đợt mua vàng ồ ạt nào như tháng 4/2013. Sức tiêu thụ vàng yếu của Trung Quốc có thể khiến giá vàng tiếp tục lao dốc trong năm nay do giới đầu tư theo sát doanh số bán vàng của các quỹ ETF vàng.

Theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, doanh số bán trang sức vàng và bạc giảm 30% trong tháng 4 xuống 20,8 tỷ nhân dân tệ (3,3 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 4/2013 là thời điểm giá vàng giảm mạnh, thúc đẩy lượng người mua lớn chưa từng thấy. Mặc dù so sánh giữa nhu cầu mua vàng trong tháng 4 năm nay và năm 2013 là sai lầm nhưng xu hướng cắt giảm chi tiêu của Trung Quốc lại đánh tín hiệu về sự giảm giá của vàng vào thời điểm hiện tại.

Chủ trương chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc cũng kéo giảm nhu cầu mua vàng của người dân trong năm nay, trở về mức tiêu thụ của năm 2012. Trung Quốc đã bắt đầu triển khai chiến dịch xóa bỏ văn hóa hối lộ mà Chủ tịch Tập Cận Bình cho là mối đe dọa đối với hệ thống pháp lý của chính phủ và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Nhập khẩu ròng vàng vào Trung Quốc từ Hồng Kông đạt 275,6 tấn trong quý I, cao hơn nhiều so với 210,6 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo Bloomberg, hoạt động vận chuyển vàng giảm xuống 80,6 tấn trong tháng 3 so với 111,4 tấn trong tháng 2 và 130 tấn trong cùng kỳ năm 2013.

Goldman Sachs là một trong số các ngân hàng dự báo vàng sẽ tiếp tục giảm sâu do Cục Dự trữ liên bang Mỹ cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Vàng dự báo sẽ giao dịch ở mức 1,050 USD/ounce trong 12 tháng tới.

Nắm giữ vàng của quỹ SPDR Gold Trust là 780,46 tấn vào ngày 14/5, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009. Tháng 4, lượng vàng do quỹ này nắm giữ cũng giảm mạnh sau đợt tăng trong tháng 2 và 3.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới