Hủy

Tin BIDV chào sàn đẩy cổ phiếu ngân hàng lên điểm

Thứ Bảy | 18/01/2014 17:12

Vn-Index khép lai một tuần thăng hoa khi tiến sát 544 điểm, cao nhất trong vòng 4 năm qua.
 

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng tới hơn 10 điểm và từng có lúctiến sát mốc 550. Tính chung cả tuần, chỉ số này đã tăng gần 25 điểm, tương đương khoảng 5%. Giớiphân tích nhận định diễn biến này có tác động lớn từ thông tin Ngân hàng Đầu tư và Phát triển ViệtNam (BIDV) sắp chào sàn cũng nhưng các tin tức lạc quan trên thị trường trước đó.

"Việc cổ phiếu BIDV lên sàn sẽ kéo giá các cổ phiếu khác trong ngành cùng tăng đểtạo mặt bằng giá tương quan", một chuyên viên của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định. Saunhiều lần xin hoãn vì điều kiện thị trường chưa thuận lợi, thời gian ngắn tới, hơn 2,8 tỷ cổ phiếuBID của ngân hàng lớn thứ ba Việt Nam sẽ chào sàn, đưa nhóm ngành này thành trụ đỡ lớn nhất trênthị trường chứng khoán.

bidv-0-8746-1390010781.jpg

Hơn 2,8 tỷ cổ phiếu BIDV sắp chào sàn TP HCM. Ảnh: Anh Quân

Riêng trong phiên cuối tuần, các mã ngân hàng trên sàn TP HCM (HoSE) đều tăng giávới khối lượng giao dịch trung bình trên 2 triệu cổ phiếu. Dẫn đầu về giá ở nhóm này là STB củaNgân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với mức tăng hết biên độ, khớp lệnh hơn 2,17 triệu đơn vị.Từ đầu năm đến nay, khối lượng giao dịch của STB đa phần chỉ đạt vài trăm nghìn cổ phiếu một phiên,diễn biến giá hầu hết đi quanh mốc tham chiếu hoặc giảm, tuy nhiên, chỉ trong hơn 2 tuần, giá cổphiếu này đã tăng hơn 10%.

Một nhà đầu tư tại Hà Nội đánh giá một trong các yếu tố khiến thanh khoản STB độtbiến phiên 17/1 là kết quả kinh doanh nhà băng này khá hơn các ngân hàng khác trong năm qua. Dùchưa công bố báo cáo chính thức, các chỉ tiêu kinh doanh của Sacombank phần nào hiện rõ thông quacác con số ước tính. Ông Phan Huy Khang - Tổng giám đốc Sacombank tiết lộ, cả năm 2013, Sacombanklãi trước thuế 2.800 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt 13,6%. Riêng lượng kiều hối nhận gửi đạt 1,7tỷ USD - chiếm thị phần lớn nhất toàn hệ thống.

Ngoài kết quả kinh doanh, việc dòng vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường cũng hỗtrợ cho nhóm cổ phiếu này. "Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực chủ yếu do dòng vốn ngoại đổmạnh vào, mà khối ngoại thì lại rất ưa thích các cổ phiếu ngân hàng", ông Nguyễn Bá Huy - Giám đốcphân tích tư vấn đầu tư khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán VNDirect chia sẻ.

Trong phiên thứ 6, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 250 tỷ đồng trên HoSE, cao nhấtkể từ tuần bắt đầu Noel. Với kỳ vọng chuyện nới room sắp sửa diễn ra và triển vọng vĩ mô sáng hơn,nhiều nhà đầu tư đang đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng để xuống tiền. "Triển vọng phấnkhởi của nền kinh tế Việt Nam sẽ giúp thị trường chứng khoán diễn biến tích cực trong năm 2014. Nămvừa qua, VN- Index tăng trưởng gần 22%, một trong những chỉ số tăng mạnh nhất của Đông Nam Á. Tăngtrưởng lợi nhuận của các nhóm hàng tiêu dùng và vật liệu công nghiệp cho thấy sự vượt bậc trong năm2013 và sẽ tiếp tục tăng cao trong năm tới", ông Andy Ho - Trưởng Bộ phận đầu tư của VinaCapitalbày tỏ.

Tuy nhiên, về dài hạn, các chuyên gia vẫn thận trọng với triển vọng tăng trưởngcủa nhóm cổ phiếu ngân hàng. Chuyên phiên phân tích tại một công ty chứng khoán trong top 10 thịphần sàn TP HCM cho rằng xét theo cơ cấu cổ đông, hiện thời không phải nhà băng nào cũng có nhu cầucổ đông chiến lược cũng như được hưởng lợi từ việc tăng room. Trong khi đó, vị chuyên viên của SSInhận định tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng trong năm 2014 sẽ không cao do giữa năm sẽ áp dụngThông tư 02 về phân loại nợ, lúc đó những khoản nợ xấu có thể được bộc lộ rõ rệt.

Song, không quá bi quan, ông Nguyễn Bá Huy nhìn nhận tiến độ tái cấu trúc ngànhngân hàng vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ, việc thực hiện đầy đủ Thông tư 02 sẽ đáng lo ngại nhưng vẫn cóđiểm lạc quan là dòng vốn ngoại đỡ cho cái xấu đó.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới