Hủy

Tín dụng đột biến, ngân hàng vẫn thừa tiền

Thứ Sáu | 01/08/2014 11:02

Dù tín dụng tăng gấp 2 lần chỉ sau một tháng, nhu cầu vay mượn vốn của các ngân hàng vẫn khá trầm lắng trong thời gian gần đây.
 

Điều này cho thấy tổng thể thanh khoản trong toàn hệ thống ngân hàng vẫn đang trong trạng thái dư thừa.

Một minh chứng rõ rệt là trong tuần thứ 3 của tháng 7, thị trường mở (OMO) tiếp tục chứng kiến trạng thái yên ắng khi không có giao dịch trên thị trường này. Đây cũng là tuần thứ ba trong bốn tuần gần đây không có lượng vốn bơm mới qua thị trường mở và những gì đang diễn ra trùng lặp với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay khi khối lượng trúng thầu trên thị trường OMO là rất nhỏ. Diễn biến trên cho thấy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong giai đoạn hiện nay được cho là tương đối ổn định với thực tế nhu cầu vay mượn của các ngân hàng qua kênh thị trường mở không nhiều. Dù rằng, việc lãi suất liên ngân hàng vẫn đang ở mức hấp dẫn cũng là một lý do khiến kênh OMO tạm thời không thu hút được sự quan tâm của các TCTD.

Trong khi đó, kênh phát hành tín phiếu hiện vẫn được NHNN duy trì với khối lượng tăng đáng kể bất chấp các mức lãi suất ngày càng kém hấp dẫn. Ngay trong tuần thứ 3 của tháng 7, tổng khối lượng trúng thầu vẫn đạt tới 12.075 tỉ đồng và tương đương mức tăng tới 53% so với tuần trước. Đây là doanh số khá bất ngờ trong bối cảnh so với tuần trước, lãi suất trong tuần này có xu hướng giảm nhẹ ở kỳ hạn 28 và 91 ngày. Diễn biến này cho thấy về tổng thể thanh khoản trong toàn hệ thống NH vẫn đang trong trạng thái dư thừa và các ngân hàng sẵn sàng chấp nhận mức lãi suất tín phiếu NHNN thấp hơn.

Ngược lại trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất chứng kiến mức tăng tương đối mạnh ở những phiên đầu tuần và sau đó giảm nhẹ, qua đó kéo mặt bằng lãi suất chung tăng đáng kể so với cuối tuần trước. Số liệu cho thấy, từ ngày 11.7 đến ngày 18.7, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần có mức tăng lần lượt từ 2,95% lên 3,2%, 3,05% lên 3,3% và 3,35% lên 3,5%. Đặt trong bối cảnh thanh khoản của toàn hệ thống duy trì ổn định, tình trạng lãi suất liên ngân hàng tăng và biến động ngược chiều với lãi suất tín phiếu NHNN lại cho thấy trạng thái thanh khoản tại các ngân hàng không giống nhau. Điều này cũng có thể cho thấy, nhu cầu vay trên thị trường liên ngân hàng đang tăng tại một số ngân hàng và có thể là do cầu tín dụng tăng.

Việc tín dụng tăng mạnh lên mức 3,52% đến cuối tháng 6.2014 so với con số 1,31% vào thời điểm ngày 23.5 có thể phần nào lý giải cho nhu cầu vay vốn tăng trở lại tại một số NH cũng như dấu hiệu tăng nhiệt của lãi suất liên ngân hàng. Cụ thể hơn, theo công bố mới đây của NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 6.2014 đạt được con số 3,52% so với cuối năm 2013 từ mức 2,3% được đưa ra vào ngày 25.6.2014. Nhìn vào diễn biến này có thể thấy tín dụng có sự tăng trưởng đột biến chỉ trong một tuần cuối cùng của tháng 6.2014 (tương đương mức tăng thêm tới 1,22%) trong khi cho đến gần hết tháng 5.2014, tín dụng toàn hệ thống đến ngày 23.5 chỉ tăng được 1,31%.

Tuy nhiên theo nhiều đánh giá, việc lãi suất liên ngân hàng tăng trong giai đoạn vừa qua chỉ mang tính chất thời điểm và ngắn hạn. Một tổ chức nhận định, với kỳ vọng lạm phát thấp, NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ linh hoạt qua kênh OMO và thanh khoản của các NHTM sẽ nhanh chóng trở về trạng thái cân bằng kéo theo lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt trở lại.

Nguồn Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới