Hủy

Tính lại GDP theo tỉnh, có tỉnh bị giảm trừ 5-6%

Thứ Ba | 12/08/2014 09:19

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của 63 tỉnh, thành phố được tính lại. Chỉ 13 tỉnh tính GRDP tương đối sát, nhiều tỉnh tính cao hơn thực tế.
 

Thông tin được ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, kết quả tính toán lại, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố (GRDP) của cả 63 tỉnh, thành phố trong 3 năm 2011 - 2013 đã được đặt trên bàn của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, theo cách tính mới, GRDP của 63 tỉnh, thành phố hầu hết bị giảm trừ khá lớn.

“Chỉ 13 địa phương tính tương đối sát, còn phần lớn đều tính GRDP cao hơn so với thực tế và bị cắt giảm tốc độ tăng trưởng xuống. Cá biệt có những tỉnh bị cắt giảm tới 5-6%”, ông Lâm cho biết.

Tuy nhiên, cũng có những tỉnh tính thiếu, nên khi tính lại GRDP, Tổng cục Thống kê cũng đã phải tăng GRDP của tỉnh này thêm 1%, từ 8% lên 9%.

Cũng theo ông Lâm, thì việc tính lại GRDP sẽ giúp các địa phương có được con số xác thực nhất về tình hình kinh tế của tỉnh trong 3 năm qua, từ đó có cơ sở chính xác để xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Kết quả tính toán lại, sau khi trình Thủ tướng Chính phủ sẽ được công bố chính thức trong thời gian tới.

Có những con số này, theo ông Lâm, chủ yếu là do Tổng cục Thống kê thay đổi cách tính, chuẩn xác hơn về nguồn thông tin, tránh tính trùng, tính thiếu.

Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư, khi phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc tới việc Việt Nam có cách tính GDP “không giống ai”, kéo dài từ thời kỳ bao cấp, không còn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Vì thế, Thủ tướng ủng hộ việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Tổng cục Thống kê rà soát, tính toán lại chỉ tiêu GRDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bảo đảm đủ độ tin cậy, phản ánh sát thực tình hình của từng địa phương.

“Phải tính theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế, đảm bảo chính xác, sát thực tế. Cách tính này chắc chắn sẽ làm giảm các con số thống kê GRDP của các địa phương, nhưng chúng ta cần những con số thật”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện nay, luôn có sự chênh lệch rất lớn giữa GRDP của địa phương và GDP quốc gia. Trong khi GRDP các tỉnh, thành phố luôn ở mức 9-10%, thậm chí cao hơn, thì GDP cả nước chỉ 5-6%.

Điều này đã khiến dư luận không ít lần đặt câu hỏi. Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Nguyễn Bích Lâm, tính toán GRDP sẽ giúp chấm dứt chuyện chênh lệch này.

Nguồn Báo Đầu Tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới