Hủy

“Tôi tin bộ chỉ số HOSE-Index sẽ mang lại hiệu quả đầu tư”

Thứ Tư | 18/12/2013 16:53

“Chúng tôi tin tưởng rằng các chỉ số mới của HOSE sẽ được thành viên thị trường và nhà đầu tư tiếp nhận và mang lại hiệu quả trong đầu tư”.
 

Bộ chỉ số mới HOSE-Index tạo nền tảng để phát triển các sản phẩm ETF và phái sinh. Đó là một trong những lý do mà bà Phan Thị Tường Tâm, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải thích về việc triển khai bộ chỉ số mới HOSE-Index sẽ chính thức áp dụng từ ngày 27/01/2014.

Được biết ngày 27/1/2014 tới, HOSE sẽ đưa vào vận hành bộ chỉ số mới. Xin bà cho biết lý do HOSE sẽ đưa vào vận hành bộ chỉ số mới và tại sao lại triển khai vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ?

Nối tiếp sự thành công của chỉ số VN30 được triển khai vào ngày 6/2/2012, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và đưa vào vận hành các chỉ số mới nhằm cung cấp cho thị trường và nhà đầu tư thêm nhiều sản phẩm lựa chọn. Bộ chỉ số mới HOSE-Index mà Sở triển khai sắp tới đây sẽ có thêm các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare nhằm hoàn chỉnh cấu trúc của bộ chỉ số theo quy mô vốn hóa.

Sau gần 2 năm vận hành, VN30 đã nhận được sự quan tâm tích cực của thành viên thị trường do khắc phục được những hạn chế của VN-Index và trở thành chỉ số mang tính đại diện cao cho thị trường. VN30 đã khá thành công khi chọn vào danh mục những công ty có chất lượng cao, mang tính dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, VN30 chưa thể phản ánh đầy đủ quy mô vốn hóa theo các phân khúc thị trường khác nhau cũng như chưa thể hiện được biến động ngành nghề.

Chính vì vậy, HOSE triển khai thêm các chỉ số mới nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, giao dịch đa dạng của nhà đầu tư, phản ánh toàn diện hơn những phân khúc thị trường khác nhau bao gồm những công ty có quy mô vốn hóa nhỏ, những công ty có quy mô vốn hóa trung bình và những công ty có cùng nhóm ngành nghề.

Bộ chỉ số HOSE ra đời chuẩn bị một hệ thống chỉ số nền tảng để phát triển các sản phẩm ETF và phái sinh trong tương lai và tạo nên sự đồng bộ trong việc so sánh về chỉ số với các SGDCK khu vực.

Các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare sẽ được triển khai đồng bộ vào ngày 27/1/2014, cùng thời điểm đổi rổ VN30 kỳ 1/2014.

So với VN30, phương pháp sàng lọc và tính toán các chỉ số mới VNMidcap, VNSmallcap, VN100, VNAllshare là thống nhất và xuyên suốt, dựa trên các tiêu chí về thanh khoản và tỷ lệ free float .

Do đó, các chỉ số mới được triển khai cùng thời điểm đổi rổ VN30 là thời điểm phù hợp và thuận lợi cho việc sàng lọc, tính toán và vận hành bộ chỉ số. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm thích hợp giới thiệu ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư.

Đồng thời, các quỹ chỉ số, sản phẩm phái sinh qua đó cũng có thêm nhiều lựa chọn hàng hóa cơ sở để đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng của thị trường.

Trong bộ chỉ số mới có các chỉ số ngành, vậy bà có thể cho biết cụ thể là các ngành nào và lý do các ngành này được chọn áp dụng chỉ số mới?

Hiện nay, Sở cũng đã xây dựng hoàn chỉnh các chỉ số ngành mà trước tiên là 03 ngành có giá trị vốn hóa lớn nhất là:

- Ngành tài chính-ngân hàng-bảo hiểm

- Ngành kinh doanh bất động sản

- Ngành chế biến chế tạo

Căn cứ số liệu thống kê phân ngành, đây là top-3 ngành đại diện cho thị trường, chiếm tỷ trọng về giá trị vốn hóa cao nhất trong tổng số 15 mã ngành hiện đang có mặt trong danh sách phân ngành theo chuẩn VSIC2007 của Sở trong 4 năm qua (2009-2012). Các chỉ số ngành sẽ được tính toán đưa ra thị trường vào thời điểm phù hợp trong năm 2014 nhằm giúp thị trường dần dần tiếp nhận các sản phẩm mới.

Để bộ chỉ số mới này thực sự mang lại hiệu quả thì Sở đã có những chuẩn bị gì, thưa bà?

HOSE đã lên ý tưởng, tiến hành nghiên cứu và xây dựng Bộ chỉ số HOSE-index từ đầu năm 2013. Để bộ chỉ số mới được triển khai ra thị trường đúng tiến độ và mang lại hiệu quả, Sở đã và đang chuẩn bị những bước cần thiết như:

Về mặt kỹ thuật, hiện nay, Sở đã xây dựng xong phần mềm tính toán chỉ số và chạy thử nghiệm với công ty chứng khoán thành viên và các hãng tin. Sở đang chạy dữ liệu quá khứ bộ chỉ số trong 5 năm từ 2009-2013 và sắp tới sẽ chạy thử nghiệm song song với hệ thống giao dịch nhằm đảm bảo hệ thống giao dịch hoạt động an toàn và hiệu quả khi triển khai.

Về mặt thông tin, vào cuối tháng 9/2013, Sở đã tổ chức 02 hội thảo giới thiệu bộ chỉ số ra thị trường tại TP.HCM & Hà Nội nhằm giúp các thành viên thị trường (gồm công ty chứng khoán thành viên, công ty quản lý quỹ,..) hiểu rõ về cấu trúc bộ chỉ số mới của HOSE, phương pháp sàng lọc và những cải tiến đối với quy tắc chỉ số mới.

Ngày 25/11/2013, Sở đã ký ban hành và công bố trên website của Sở Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-index nhằm thông tin rộng rãi đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư.

Và ngày 17/01/2014 tới đây, Sở sẽ tổ chức buổi Lễ ra mắt Bộ chỉ số HOSE-index ra thị trường. Tại buổi lễ này, Sở giới thiệu đến các thành viên thị trường thành phần danh mục cổ phiếu và thông tin của các chỉ số VN30, VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare sẽ được giao dịch ngày đầu tiên trên thị trường vào ngày 27/01/2014.

Với các bước chuẩn bị cần thiết và chu đáo để cho ra đời Bộ chỉ số HOSE-index, chúng tôi tin tưởng rằng các chỉ số mới của HOSE sẽ được thành viên thị trường và nhà đầu tư tiếp nhận và mang lại hiệu quả trong đầu tư.

Xin cảm ơn bà!

Nguồn NDH.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới