Hủy

Tôm Việt Nam lấy lại uy tín ở thị trường Nhật

Thứ Ba | 10/04/2012 17:29

Thông tin cảnh báo mới đây nhất của Nhật Bản cho thấy tháng 3 chỉ có 1 lô tôm của Việt Nam bị phát hiện nhiễm kháng sinh Enrofloxacin.
 

Một tháng sau khi quy định cấm sử dụng kháng sinh Enrofloxacin trong sản xuất, kinh doanh thủy sản có hiệu lực, tình trạng sử dụng hóa chất này trong nuôi tôm đã giảm đáng kể.

Theo VASEP, trong tháng 3, chỉ có 1 lô tôm của Việt Nam xuất khẩu vào Nhật bị phát hiện nhiễm kháng sinh bị cấm.

Hiện nay, cơ quan chức năng của Nhật Bản kiểm tra rất chặt chẽ tôm nhập khẩu từViệt Nam, sau khi kiểm tra mẫu thử tại các phòng thí nghiệm nếu phát hiện dưlượng Enrofloxacin, ngay lập tức hàng sẽ bị trả về cho dù có chứng thư của cơquan thẩm quyền Việt Nam.

Nhật Bản hiện là thị trường lớn nhất nhập khẩu tôm của Việt Nam.

Trong năm 2011và tháng đầu năm 2012, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã cảnh báo hàngchục lượt tôm nhập khẩu Việt Nam có dư lượng kháng sinh Enrofloxacin quá mức chophép và hàng bị buộc tái nhập về Việt Nam.

Uy tín tôm Việt Nam bịảnh hưởng xấu trên thị trường thế giới, nhiều thị trường có thể ngừng nhập khẩu tôm từ Việt Nam nếu tình trạng này không được cải thiện.

Theo Vasep, không phải chờ đến khi quy định cấm sử dụng Enrofloxacin có hiệu lựctừ ngày 1/3/2012 mà ngay từ giữa tháng 1/2012, nhiều người nuôi đã không sử dụng chất này do nhận được khuyến cáo của các doanh nghiệp mua tôm, khi Thông tư số03 của BộNN&PTNT về việc bổ sung vào Danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinhdoanh thủy sản các chất Cypermethrin, Deltamethrin vàEnrofloxacin được ban hành.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới