Hủy

Tồn kho cao su Trung Quốc tăng mạnh

Thứ Tư | 30/05/2012 13:50

Tồn kho cao su tại Trung Quốc tăng do doanh số bán xe nước này giảm mạnh và nhà đầu tư dùng hàng để thế chấp vay ngân hàng.
 

Tồn kho cao su tại cảng Thanh Đảo, trung tâm vận chuyển chính cho hàng hóa được sử dụng sản xuất lốp xe của Trung Quốc bắt đầu tăng lên do nhu cầu chậm lại.

"Nhu cầu của các nhà sản xuất lốp xe trong giai đoạn hiện nay là yếu, khiến việc tiêu thụ hàng tồn kho đang chậm lại", Chủ tịch sàn giao dịch, ông Li Xiangou cho biết.

Hàng tồn kho trong kho ngoại quan tại cảng Thanh Đảo vẫn trên 200.000 tấn kể từ tháng 11 năm ngoái, ông Li nói.

Khoảng một nửa số hàng tồn kho Thanh Đảo có thể đã được gắn với các thỏa thuận tài trợ. "Một số công ty đang sử dụng cao su nhập khẩu làm tài sản thế chấp để có thể tiếp cận với nguồn tín dụng ngân hàng. Điều này đã dẫn đến hàng tồn kho tại cảng liên tục tăng cao. Những hoạt động này thổi phồng nhu cầu bởi vì các nhà kinh doanh nhập khẩu hàng từ khu vực Đông Nam Á trong khi họ chưa có người mua hàng thực sự", ông Li nói.

Xu hướng giảm tồn kho diễn ra một thời gian ngắn tháng 3 và đầu tháng 4, nhưng đã chậm lại kể từ đầu tháng này. Hàng tồn kho trên sàn Thượng Hải giảm 1.030 tấn xuống còn 18.322 tấn ngày 25/5.

Việc dự trữ cao su ngày càng tăng tại Thanh Đảo cộng thêm tồn kho cao su của Nhật cũng tăng cao làm tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn. Theo Hiệp hội thương mại cao su Nhật Bản, tồn kho cao su thô của Nhật Bản ngày 10/5 là 15.198 tấn, tăng 2,9% so với 10 ngày trước đó.

Giá cao su tương lai giảm 50% từ mức kỷ lục trong tháng 2/2011. Giá giảm mạnh do nhu cầu cao su của Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, tăng chậm nhất trong gần 3 năm qua và khủng hoảng nợ của châu Âu.

Doanh số bán xe Trung Quốc giảm 1,3% trong 4 tháng đầu tiên, kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1998, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết

Theo ông Wang Chen, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa của quỹ đầu Hàng Châu Dunhe Investment Co, doanh số bán xe ôtô thấp ở Trung Quốc, nhất là xe tải, trùng hợp với sự ảm đạm của thị trường ôtô ở Mỹ và châu Âu, và có thể dẫn đến dư thừa cao su mà chưa được phản ánh vào giá.

Theo dữ liệu Bloomberg, trong Danh sách chỉ số hàng hóa tương lai Trung Quốc năm 2011, cao su là mặt hàng giảm mạnh nhất, giảm tới 30%.

Giá cao su tương lai trên sàn Tocom (Tokyo) hiện giảm 1,4% xuống 268 yên/kg (3.373USD/tấn), giảm lần đầu tiên trong 4 ngày. Giá cao su kỳ hạn giao dịch sôi động nhất ở Thượng Hải giảm 1,4%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới