Hủy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Hillary Clinton

Thứ Ba | 10/07/2012 19:52

Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Mỹ mong muốn Việt Nam phát triển vững mạnh, ngày càng phát huy vai trò trong khu vực và trên thế giới.
 

Chiều ngày 10/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại hội đàm, Ngoại trưởng Hillary Clinton nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, thương mại, giáo dục và đào tạo … giữa hai nước đang khích lệ các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế;  khẳng định coi Mỹ là đối tác quan trọng của Việt Nam.

Tổng Bí thư đề nghị Mỹ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các ngành, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các khuôn khổ hiện có và trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo,bảo vệ môi trường,đối phó với biến đổi khí hậu…

Nguồn: Chinhphu.vn
Nguồn: Chinhphu.vn

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực, khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhấn mạnh lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư sẽ tiếp tục là trọng tâm và động lực của quan hệ giữa hai nước.

Phía Việt Nam và Mỹ khẳng định sẽ cùng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường…, trong đó có việc đàm phán Hiệp định sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân dân sự (Hiệp định 123), hợp tác giáo dục trong khuôn khổ Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF), các dự án hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng…

Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Chính phủ Mỹ tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam, mong muốn Việt Nam phát triển vững mạnh, ngày càng phát huy vai trò trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị Chính phủ Mỹ gỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, dành cho Việt Nam ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), đáp ứng lợi ích của Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tăng cường hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là vấn đề chất độc da cam/dioxin.

Hai Bộ trưởng cũng thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên khẳng định tiếp tục cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông; nhất trí những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đảm bảo tự do và an toàn, an ninh hàng hải.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới