Hủy

Tổng hợp kết quả hoạt động quý II một số công ty chứng khoán

Thứ Tư | 18/07/2012 09:10

SSI tiếp tục dẫn đầu về lợi nhuận dù mất vị trí dẫn đầu môi giới vào tay HSC. Tiền và tương đương tiền 6 CTCK lớn nhất trên 10.000 tỷ đồng.
 

Nhiều công ty chứng khoán niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh, trong đó đa phần là có lãi trong quý II và duy trì được mức lợi nhuận trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, nguồn thu chính của các công ty chứng khoán lại phần nhiều đến từ gửi tiết kiệm, dịch vụ tài chính cho nhà đầu tư.

Đông nhất có hiệu quả nhất?

Nhân sự là phần quan trọng không thể thiếu khi nhắc đến hoạt động của doanh nghiệp. Xét về mức độ đông đảo, thì Công ty Chứng khoán Tp HCM (HSC) là công ty chứng khoán đông nhân viên nhất trong số các công ty chứng khoán đang hoạt động, với 595 nhân sự, tăng 43 nhân viên so với cuối năm 2011.
Nhân sự của các công ty chứng khoán tính đến 30/6/2012 - Nguồn: Báo cáo tài chính của các công ty.
Nhân sự của các công ty chứng khoán tính đến 30/6/2012
Nguồn: Báo cáo tài chính của các công ty.

Với Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), lượng nhân viên tính đến hết tháng 6 là 359, công ty đang vận hành khối tài sản 8.000 tỷ đồng. Đối với HSC tổng tài sản là 3.034 tỷ đồng, tính đến 30/6/2012.

Đứng ở các vị trí còn lại là Công ty Chứng khoán VNDirect - VND (250 nhân viên), Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVS (219 nhân viên), Công ty Chứng khoán Agribank - AGR (178 nhân viên) và Công ty Chứng khoán Kim Long - KLS (96 nhân viên)."Sống" nhờ... doanh thu khác

Về doanh thu, trong 6 tháng đầu năm, Công ty Chứng khoán Agribank (mã AGR) đạt 483 tỷ đồng, cao nhất trong số các công ty chứng khoán được đưa vào so sánh. Doanh thu của AGR cao chủ yếu do mảng đầu tư chứng khoán, góp vốn và doanh thu khác mang lại.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của AGR cho thấy khoản phải thu ngắn hạn lên tới 2.493 tỷ đồng, gấp đôi so với đầu năm. Đồng thời, nợ ngắn hạn phải trả hơn 4.719 tỷ đồng, tăng 3,6 lần so với đầu năm.

Cũng như các quý trước, doanh thu của đa phần các công ty chứng khoán dựa vào mảng không thuộc ngành nghề kinh doanh chính. Ở mảng môi giới, tổng doanh thu của 6 công ty chứng khoán SSI, HSC, AGR, KLS, VND và BVS là 251 tỷ đồng, khá nhỏ so với quy mô của 6 công ty này.

Với chiến lược mở rộng mạng lưới và tập trung nhiều vào lĩnh vực dịch vụ chứng khoán, HSC đã vượt qua SSI về thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Doanh thu của các công ty chứng khoán 6 tháng đầu năm 2012 (Đơn vị: tỷ đồng)- Nguồn: Báo cáo tài chính của các công ty.
Doanh thu của các công ty chứng khoán 6 tháng đầu năm 2012 (Đơn vị: tỷ đồng)
Nguồn: Báo cáo tài chính của các công ty.

Trong cơ cấu doanh thu của HSC, mảng doanh thu khác đóng vai trò then chốt. Trong phần giải trình về doanh thu khác trong báo cáo tài chính quý 2/2012 của HSC, thu lãi tiền gửi ngân hàng mang về cho công ty này gần 36 tỷ đồng, thu từ hoạt động giao dịch ký quỹ đạt trên 66 tỷ đồng.

Cũng giống như HSC, 5 công ty chứng khoán còn lại cũng có khoản doanh thu khác chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu nguồn thu. Với VND, riêng trong quý 2, họ thu về 37,5 tỷ đồng từ tiền lãi gửi ngân hàng. Còn AGR có lượng tiền lên tới 3.000 tỷ đồng gửi ngân hàng lấy lãi, tính đến 30/6.

Ai tiềm lực hơn?

Trong quý 2, thị trường đã dự báo một kết quả kinh doanh yếu kém của khối công ty chứng khoán do sự lao dốc của thị trường trước thời điểm chốt báo cáo tài chính quý 2. Thế nhưng, trong ngày 16 và 17/7, các báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán niêm yết trên sàn chứng khoán lại cho thấy kết quả "không tệ như dự báo", và có vẻ như thị trường chứng khoán đã hứng khởi bởi những bản báo cáo tài chính này trong phiên 17/7.
Lợi nhuận của các công ty chứng khoán (Đơn vị: tỷ đồng) - Nguồn: Báo cáo tài chính các công ty chứng khoán.
Lợi nhuận của các công ty chứng khoán (Đơn vị: tỷ đồng)
Nguồn: Báo cáo tài chính các công ty chứng khoán.

Dù lỗ quý 2, nhưng KLS vẫn duy trì có lãi trong 6 tháng đầu năm.Với BVS, họ đã nhanh chóng vượt xa kế hoạch lợi nhuận năm 2012 (14,5 tỷ đồng) trong 6 tháng đầu năm bằng khoản lãi hơn 65 tỷ đồng. Tuy vậy, BVS còn lỗ lũy kế 250 tỷ đồng.

Đối với VND, khoản lãi 60 tỷ đồng trong 6 tháng đã giúp công ty này thu hẹp được khoản lỗ lũy kế xuống còn 29 tỷ đồng.

SSI tiếp tục dẫn đầu về lợi nhuận, đạt trên 330 tỷ đồng (công ty mẹ) trong 6 tháng, trong khi lợi nhuận HSC là 164 tỷ đồng.
Đơn vị: Tỷ đồng
Đơn vị: Tỷ đồng

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới