Hủy

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 29/10-3/11/2012

Chủ Nhật | 04/11/2012 16:08

Giá cà phê đồng loạt giảm mạnh tuần thứ hai liên tiếp, theo xu hướng chung của thị trường hàng hóa thế giới trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
 

Tuần qua, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên chính thức mất mốc 40 triệu đồng/tấn, theo đà giảm của giá cà phê sàn London. Chốt tuần giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên giao dịch tại 39 – 39,2 triệu đồng/tấn, giảm 800 nghìn đồng/tấn so với cuối tuần trước.

Biến động theo giá cà phê tại sàn London, giá cà phê robusta giao tại cảng FOB (TPHCM) được điều chỉnh giảm 45 USD so với cuối tuần trước, chốt tuần tại 1.905 USD/tấn, trừ lùi 70 USD so với giá sàn London.

Mức giá này chỉ đem lại lợi nhuận thấp cho nông dân, do đó bà con có tâm lý găm giữ hàng chờ giá lên. Trong bối cảnh giá cà phê trong nước liên tục giảm, VOV dẫn lời ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cho biết, mức giảm này không đáng lo ngại vì vẫn trong khung giá bình ổn của thị trường cà phê trong nước.

“Thường đầu vụ, giá cà phê giảm. Để đánh giá chung tình hình tổng thể thì giá cà phê vẫn giữ ở mức bình ổn, giá không thể xuống được vì hiện nay tiêu thụ nội địa ở các nước xuất khẩu tăng mà lượng tồn kho ở châu Âu hiện cũng giảm mạnh. Hiệp hội Cà phê ca cao đã khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vẫn giữ ở mức bình ổn từ 2.100 USD và lượng bán hàng như niên vụ cũ, không nên bán ra ồ ạt. Kể cả nông dân và doanh nghiệp sắp tới đây cố gắng để có nguồn vốn phù hợp và tự tạm trữ”, ông Vinh cho biết.
Giá cà phê robusta tại Việt Nam, London
r

Tại London, giá cà phê robusta ghi nhận tuần giảm mạnh, theo xu hướng chung của thị trường chứng khoán và hàng hóa thế giới. Nhà đầu tư trở nên thận trọng, chỉ đứng ngoài thị trường quan sát khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đồng USD tăng giá so với các tiền tệ chủ chốt cũng là yếu tố kéo giá cà phê giảm vào cuối tuần.

Trong tuần này, giá cà phê robusta sàn London có 4 phiên giảm mạnh và 1 phiên tăng. Hợp đồng cà phê giao tháng 1 chốt tuần tại 1.976 USD/tấn, giảm 45 USD so với tuần trước. Hợp đồng giao tháng 3 giao dịch tại 1.993 USD/tấn, giảm 46 USD so với tuần trước.

Bên cạnh đó, giá cà phê trên sàn London nhìn chung chịu áp lực giảm khi Việt Nam – nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, tồn kho cà phê trên sàn London tiếp tục giảm là yếu tố ngăn chặn phần nào đà giảm giá.

Trên sàn ICE (New York), dù được điều chỉnh tăng phiên cuối tuần, giá cà phê arabica vẫn ghi nhận tuần giảm thứ 7 liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ tháng 10/2011. Chốt tuần, hợp đồng giao tháng 12 giảm 1,9% so với tuần trước, xuống còn 154,7 cent/pound. Hợp đồng giao tháng 3 giảm 1,5% so với tuần trước xuống còn 159,75 cent/pound.
Giá cà phê arabica tại New York
ara

Tại sàn New York, giá cà phê tiếp tục chịu sức ép giảm giá khi đồng USD mạnh lên so với các tiền tệ chủ chốt, làm cà phê trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư ngoài Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 10, nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo ra 171.000 việc làm, cao hơn so với dự đoán 125.000 của các chuyên gia khảo sát bởi Bloomberg. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 đứng ở 7,9%, tăng so với 7,8% trong tháng 9 do có nhiều người trở lại lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào đầu tuần tới cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư thận trọng trong tuần qua.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới