Hủy

Tổng hợp thị trường hàng hóa thế giới từ 10-15/12/2012

Chủ Nhật | 16/12/2012 10:20

Sau những phiên tăng giảm đen xen trái chiều, chỉ số S&P GSCI đo lường giá 24 mặt hàng tăng 0,7% trong tuần qua, chốt tuần tại 637,34 điểm.
 

Giá hàng hóa được hỗ trợ khi số liệu cho thấy, kinh tế Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu phục hồi trong quý IV với ngành sản xuất tháng 12 tăng trưởng mạnh nhất 14 tháng. Theo số liệu của HSBC, chỉ số quản lý thu mua tháng 12 của Trung Quốc tăng lên 50,9 điểm, so với 50,5 điểm trong tháng 11, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 2 liên tiếp.

Số liệu từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng cho thấy, sản lượng công nghiệp Mỹ tăng 1,1% trong tháng 11, sau khi giảm 0,7% trong tháng 10. Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều so với dự báo tăng 0,3% của các nhà kinh tế.

Thị trường hàng hóa trong tuần này tiếp tục chịu áp lực do Mỹ tiếp tục các vòng đàm phán ngân sách để tránh “bờ vực tài khóa”.

Nỗi lo “bờ vực tài khóa” tăng lên khi các nhà lập pháp Mỹ lại kết thúc một tuần đàm phán ngân sách mà không đạt được tiến triển gì. Trong khi đó, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là các điều khoản cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD sẽ chính thức có hiệu lực và có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái.

Sau những phiên tăng giảm đen xen trái chiều, chỉ số S&P GSCI đo lường giá 24 mặt hàng tăng 0,7% trong tuần qua, chốt tuần tại 637,34 điểm.

Biến động chỉ số S&P GSCI 6 tháng qua
Biến động chỉ số S&P GSCI 6 tháng qua

Dầu thô

Giá dầu tăng phiên cuối tuần và ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp khi ngành sản xuất Mỹ và Trung Quốc đều có dấu hiệu phục hồi.

Trên sàn Nymex, giá dầu thô giao tháng 1 chốt tuần tại 86,73 USD/thùng. Giá dầu thô tăng 0,9% trong tuần này, tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.

Trên sàn ICE, giá dầu Brent giao tháng 1 chốt tuần tại 109,15 USD/thùng. Trong tuần này, giá dầu Brent tăng 2%.

Trong cuộc họp tuần này, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã thống nhất giữ mức trần sản lượng 30 triệu thùng/ngày được thiết lập từ 1 năm trước, bất chấp nhu cầu dầu toàn cầu vẫn tăng trưởng chậm chạp. Tuy nhiên, số liệu cho thấy sản lượng dầu OPEC trong tháng 11 xuống thấp nhất 1 năm do Ảrập Xêút giảm sản lượng.

Vàng

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 chốt tuần tại 1.697 USD/oz, ghi nhận tuần giảm 0,5% và là tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Giá vàng giảm trong tuần này, mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố chi 45 tỷ USD mua trái phiếu mỗi tháng thay thế cho chương trình hoán đổi trái phiếu hết hạn vào năm nay. Fed cũng giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp cho đến khi thị trường lao động Mỹ phục hồi.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư e ngại rằng, những kích thích tiền tệ của Fed sẽ sớm chấm dứt khi thị trường lao động Mỹ ngày càng có nhiều dấu hiệu tích cực. Mục tiêu đưa tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống 6,5% không còn là một mục tiêu xa vời.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, "bờ vực tài khóa" tiếp tục là yếu tố đè nặng lên giá vàng tuần qua. Nỗi lo “bờ vực tài khóa” tăng lên khi các nhà lập pháp Mỹ lại kết thúc một tuần đàm phán ngân sách mà không đạt được tiến triển gì.

Tuần tới sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của năm 2012, dự kiến khối lượng giao dịch sẽ giảm mạnh và giá vàng sẽ biến động nhẹ, thị trường tiếp tục chịu sức ép "bờ vực tài khóa".

Đồng

Trên sàn Comex, giá đồng giao tháng 3 chốt tuần tại 3,68 USD/pound. Trong tuần này, giá đồng Comex tăng 0,5%, tuần tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng tuần dài nhất kể từ tháng 7/2011.

Trên sàn London, giá đồng kỳ hạn 3 tháng chốt tuần tại 8.065 USD/tấn. Trong tuần này, giá đồng London tăng 0,4%, cũng là tuần tăng thứ 5 liên tiếp.

Giá đồng được hỗ trợ khi số liệu từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, sản lượng công nghiệp Mỹ tăng 1,1% trong tháng 11, sau khi giảm 0,7% trong tháng 10. Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều so với dự báo tăng 0,3% của các nhà kinh tế.

Tại Trung Quốc, nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu phục hồi trong quý IV với ngành sản xuất tháng 12 tăng trưởng mạnh nhất 14 tháng. Theo số liệu của HSBC, chỉ số quản lý thu mua tháng 12 của Trung Quốc tăng lên 50,9 điểm, so với 50,5 điểm trong tháng 11, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 2 liên tiếp.

Ngũ cốc, hạt có dầu

Trên sàn Chicago, giá đậu tương giao tháng 3 chốt tuần tại 14,915 USD/giạ. Trong tuần này, giá đậu tương tăng 1,3%, tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Giá đậu tương tăng mạnh khi số liệu cho thấy, nhu cầu đậu tương nghiền tháng 11 lên cao nhất gần 3 năm.

Giá ngô giao tháng 3 chốt tuần tại 7,3 USD/giạ. Trong tuần này, giá ngô giảm 0,9% và giảm tổng cộng 14% kể từ mức kỷ lục 8,49 USD/giạ ghi nhận hồi tháng 8.

Giá lúa mỳ giao tháng 3 chốt tuần tại 8,14 USD/giạ. Trong tuần này, giá lúa mỳ giảm mạnh 5,4%, có phiên giá xuống thấp nhất 5 tháng tại 8,015 USD/giạ.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới