Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 13/11

Thứ Tư | 13/11/2013 14:47

Dự trữ gạo của Philippines giảm khoảng 11% so với năm trước. IMF kêu gọi Thái Lan thay thế chương trình trợ cấp giá gạo bằng tiền mặt.
 

Giá gạo thế giới ngày 13/10
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza
Dự trữ gạo của Philippines giảm khoảng 11% so với năm trước
Tổng kho dự trữ gạo ở Philippines tính đến 1/10/2013 (và trước sự tàn phá do cơn bão Haiyan) khoảng 1,7 triệu tấn, giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm khoảng 16% so với tháng 9/2013, theo báo cáo của Cục Thống kê Nông nghiệp Phlippines (BAS).

Kho dự trữ gạo của Philippines tính đến 1/10/2013 là đủ để kéo dài trong 52 ngày (dự trữ của các hộ gia đình đủ cho 27 ngày, kho thương mại đủ cho 14 ngày và kho của Cơ quan lương thực quốc gia (NFA) là đủ cho 11 ngày, theo BAS.

IMF kêu gọi Thái Lan thay thế chương trình trợ cấp giá gạo bằng tiền mặt

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng chính phủ Thái Lan nên ngưng chương trình trợ cấp gạo để giảm thâm hụt ngân sách của quốc gia và sử dụng tiền mặt để giúp nông dân nghèo.

IMF nói rằng vị thế tài chính của Thái Lan là mạnh, nhưng chính phủ phải cắt giảm chi tiêu vào các công trình dân túy để giảm thâm hụt ngân sách được ước tính vào khoảng 3,4% GDP trong năm tài chính 2012-2013 (tháng 10/2012-9/2013). Nợ công tổng thể có thể tăng lên khoảng 53% GDP vào năm 2018.

Theo IMF, chính phủ cần phải thay thế các chương trình trợ cấp giá gạo và chuyển thành tiền mặt cho các hộ nông thôn có thu nhập thấp. "Chuyển thành tiền mặt có thể có hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ các hộ gia đình cần nhất và có thể cải thiện các điều kiện về giáo dục và các biện pháp khác để cải thiện các cơ hội cho thị trường lao động của thế hệ trẻ ", IMF cho biết. IMF cũng cho rằng thiệt hại theo chương trình trợ gạo là "không thể tránh khỏi " vì giá cam kết là cao hơn khoảng 40 % so với giá thị trường.

IMF cho biết, "Chính phủ đã cam kết 410 tỷ baht (13 tỷ USD ) vào quỹ quay vòng để quản lý chương trình này, nhưng vẫn chưa rõ thiệt hại sẽ được của quỹ là bao nhiêu. Sự thiếu minh bạch của chương trình trợ cấp gạo đã làm xói mòn niềm tin trong tài chính công của Thái Lan.

Tuy nhiên, IMF cũng thừa nhận rằng chương trình thế chấp gạo là giúp nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới