Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 20/12

Thứ Sáu | 20/12/2013 11:13

EU cáo buộc 30% gạo nhập khẩu từ Campuchia là gạo trộn với gạo Việt Nam. VFA dự kiến ​​TPP sẽ giúp Việt Nam tăng xuất khẩu gạo.
 

Giá gạo thế giới ngày 20/12
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza
EU cáo buộc 30% gạo nhập khẩu từ Campuchia là gạo hỗn hợp với gạo Việt Nam

Liên minh các nhà sản xuất gạo và xuất khẩu của Campuchia (ARPEC) đã đề xuất một "quy tắc ứng xử" cho các nhà xuất khẩu gạo của nước này để ngăn gạo có nguồn gốc từ nước khác trong xuất khẩu sang các nước thành viên EU.

Theo quy tắc Everything But Arms (EBA) về nới lỏng thương mại được phép nước kém phát triển (LDC) , EU không đánh thuế đối với gạo nhập khẩu từ Campuchia (hoặc Myanmar kể từ mùa hè năm ngoái). Tuy nhiên, điều này khiến các thương nhân từ Campuchia xuất khẩu gạo có nguồn gốc từ nước láng giềng Việt Nam, nơi giá thường thấp, EU cáo buộc.

Theo Cao ủy Thương mại EU, khoảng 30% của 196.000 tấn gạo xuất khẩu của Campuchia cho các thành viên EU vào năm 2013 cho đến nay là gạo có nguồn gốc Việt Nam trộn với gạo Campuchia. Cao uy đã cảnh báo rằng Campuchia có thể mất trợ cấp EBA nếu chính phủ không kiểm soát chất lượng gạo xuất khẩu cho các thành viên EU.

ARPEC tin rằng Quy tắc ứng xử sẽ giúp các nhà xuất khẩu giám sát chất lượng gạo. Tuy nhiên , ARPEC cũng cho rằng người mua ở Châu Âu nên cảnh giác với các nhà xuất khẩu Campuchia hứa hẹn mức giá thấp hơn nhiều so với giá trung bình của Campuchia.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự kiến ​​TPP sẽ giúp tăng xuất khẩu gạo

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA ) dự kiến ​​xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tăng đáng kể sau khi Việt Nam , Nhật Bản và các quốc gia ở châu Mỹ kết thúc các cuộc đàm phán quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nhu cầu thấp hơn từ khách hàng truyền thống ở châu Á đã buộc Việt Nam phải tìm đến các thị trường mới và tăng doanh số bán hàng tại các thị trường nhỏ hơn như Mỹ. Theo VFA , xuất khẩu gạo trong năm 2013 dự kiến ​​sẽ giảm dưới mục tiêu 6,7 triệu tấn vào khoảng 100.000 tấn mặc dù giá xuất khẩu thấp hơn trong năm nay.

Tổng thư ký VFA cho biết nguồn tin địa phương rằng giá gạo xuất khẩu bình quân hiện thấp hơn khoảng 14,50 USD/tấn so với trung bình năm ngoái nhưng kim ngạch xuất khẩu có thể sẽ giảm xuống còn khoảng 6,6 triệu tấn do lượng mua thấp từ các nước châu Á. Indonesia đã không mua gạo từ Việt Nam trong năm nay, trong khi Philippines và Malaysia đã giảm mua hàng.

Tuy nhiên, VFA hy vọng rằng xuất khẩu gạo sang châu Mỹ và Nhật Bản sẽ tăng sau đàm phán TPP. VFA cho biết, giá gạo Việt Nam thấp hơn nhiều so với Thái Lan và gạo Việt được phổ biến ở Mỹ và các nước khác trong các cuộc đàm phán TPP như Nhật Bản, Canada, Chile, Peru và Mexico. VFA đã yêu cầu chính phủ để giúp các nhà xuất khẩu tiếp cận rộng hơn với thị trường gạo Mỹ và Nhật Bản sau đàm phán TPP.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới