Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 25/6

Thứ Năm | 25/06/2015 08:30

Thái Lan bán đấu giá 1 triệu tấn gạo vào tháng 7. Myanmar đang cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn gạo châu Âu.
 

Giá gạo thế giới ngày 25/6/2015

Tong hop tin thi truong gao ngay 25/6

Thái Lan bán đấu giá 1 triệu tấn gạo vào tháng 7

Chính phủ Thái Lan dự định mở bán 1 triệu tấn gạo trong phiên thầu vào đầu tháng 7 như một phần trong nỗ lực giảm lượng gạo lưu kho quốc gia, Reuters đưa tin.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ngoại Thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, ngày chính sách phiên đấu giá sẽ được quyết định trong phiên họp ngày 26/6 tới đây.

Đây sẽ là phiên đấu giá thứ 4 trong năm nay và phiên thứ 8 kể từ khi chính phủ quân sự lên nắm quyền hồi tháng 5/2014.

Bộ Thương mại Thái Lan đã bán được 2,73 triệu tấn tạo lưu kho trong 7 phiên đấu giá vừa qua, thu về 888 triệu USD.

Thái Lan hiện có 16 triệu tấn gạo lưu kho quốc gia, và dự định xả bán 10 triệu tấn gạo trong năm nay và 6 triệu tấn vào năm tới.

Myanmar đang cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn gạo châu Âu

Xuất khẩu gạo của Myanmar sang EU hiện đang được hưởng thuế suất 0% theo thỏa thuận Mọi thứ trừ Vũ khí (EBA) và EU đang hỗ trợ nước này phát triển ngành lúa gạo và cung cấp gạo chất lượng cao cho EU.

Nhằm xuất khẩu gạo chất lượng cao sang EU, chính phủ Myanmar cần đầu tư vào việc mở rộng và nâng cấp các nhà máy xay xát cùng cơ sở hạ tầng khác, theo báo cáo của World Bank.

Tổng thư ký Liên đoàn lúa gạo Myanmar (MRF) cho biết, chất lượng gạo Myanmar hiện đang thua kém so với các nước trong khu vực. Myanmar cần nghĩ đến số lượng và chất lượng để xúc tiến xuất khẩu, nhưng tăng khối lượng hiện rất khó khăn do vậy, cần chú trọng tăng chất lượng gạo và xuất khẩu sang châu Âu để đạt được giá cao hơn.

Mới đây, một đoàn đại biểu EU đã đến Myanmar để tìm mua gạo thơm. Nếu thị trường châu Âu quan tâm, Myanmar sẽ trồng lúa thơm và xuất khẩu sang EU, Phó chủ tịch MRF cho biết.

Theo số liệu của MRF, năm 2014 xuất khẩu gạo của Myanmar sang EU đạt 100.000 tấn và Myanmar đặt mục tiêu xuất khẩu 200.000 tấn gạo trong năm nay.

Số liệu của EU cho thấy, xuất khẩu gạo của Myanmar sang EU tăng 81% lên 144.552 tấn giai đoạn tháng 9/2014 - tháng 4/2015 từ 79.942 tấn cùng kỳ năm trước đó.

Hữu Thanh

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới