Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 28/11

Thứ Năm | 28/11/2013 09:35

Nigeria có thể giảm thuế nhập khẩu gạo để chống buôn lậu. Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể làm giảm xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ.
 

Giá gạo thế giới ngày 28/11
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza

Nigeria có thể giảm thuế nhập khẩu gạo để chống buôn lậu

Nigeria có thể giảm thuế nhập khẩu gạo vào năm 2014 để kiểm tra thiệt hại do nạn buôn lậu gạo vào nước này, theo nguồn tin tại Nigeria, trích dẫn các quan chức chính phủ.

Nigeria muốn tăng cường lĩnh vực nông nghiệp để chuẩn bị cho một sự thay đổi từ một nền kinh tế dựa trên dầu sang một nền kinh tế dựa trên nông nghiệp do cạn kiệt nguồn dự trữ dầu. Để khuyến khích sản xuất lúa gạo, chính phủ áp thuế nhập khẩu gạo khoảng 110% trong tháng 1/2013, tăng từ 40% đến 60% so với thuế nhập khẩu trước đó. Tuy nhiên, động thái này có hại nhiều hơn là lợi cho nền kinh tế của nước này.

Nhu cầu gạo vẫn cao hơn nhiều so với sản xuất trong nước ở Nigeria. Theo USDA, nhu cầu nhập khẩu gạo của Nigeria trong 2013-2014 là khoảng 3 triệu tấn, tăng từ khoảng 2,9 triệu tấn trong năm trước . Sản xuất trong nước ước tính khoảng 2,7 triệu tấn.

Nhập khẩu gạo của các nước láng giềng Benin và Cameroon đã tăng mạnh trong năm nay, tín hiệu tăng buôn lậu gạo sang Nigeria. Nguồn tin địa phương nói rằng Benin đã nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo đồ trong năm nay so với nhu cầu thông thường khoảng 230.000 tấn mỗi năm. Thương nhân ở Nigeria nói rằng gạo dư thừa tại Benin được dành cho Nigeria và làm tổn thương ngành gạo trong nước. Buôn lậu làm mục tiêu tự cung tự cấp gạo vào năm 2015 của Nigeria khó đạt được và cũng làm mất doanh thu ước tính khoảng 1 tỷ USD/ngày cho chính phủ, theo các thương nhân.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể làm giảm xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đang đối mặt cho sự cạnh tranh cao hơn trên thị trường chính nhập khẩu gạo là Iran, nước vốn phải dựa vào gạo xuất khẩu của Ấn Độ do lệnh trừng phạt phương Tây kể từ năm 2011.

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết tình hình đã thay đổi kể từ khi các cường quốc phương Tây đồng ý giãn trừng phạt thương mại đối với Iran hồi đầu tuần này. Ấn Độ là một trong số ít các nước có hệ thống trao đổi thương mại và cơ chế thanh toán khác với Iran, giúp Ấn Độ nhập khẩu dầu và xuất khẩu gạo và các mặt hàng khác cho Iran. Điều này dẫn đến một sự đột biến trong xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ năm ngoái, và Iran nhanh chóng vượt qua Ả rập Saudi và UAE để trở thành nước mua gạo basmati lớn nhất của Ấn Độ trong năm 2012-2013 .

Tuy nhiên, thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc phương Tây và Iran có thể làm suy yếu lợi thế của Ấn Độ bởi nó cho phép tự do mua bán bằng USD nếu Iran giảm chương trình hạt nhân của mình trong 6 tháng. Các nhà phân tích nói rằng hành động này sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu gạo khác như Thái Lan và Uruguay. Pakistan, một nhà sản xuất gạo basmati lớn khác trên thế giới và cũng là nước láng giềng của Iran, là có lợi nhiều nhất.

Xuất khẩu gạo của Uruguay cũng lạc quan. Hiệp hội xay xát gạo Uruguay cho biết thỏa thuận này sẽ giúp Uruguay và các nước xuất khẩu gạo khác ở Nam Mỹ hưởng lợi. Gạo chiếm hơn 80% tổng xuất khẩu của Uruguay sang Iran trong năm nay.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới