Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 9/11

Thứ Bảy | 09/11/2013 13:51

Siêu bão Haiyan đe dọa 25% diện tích trồng lúa Philippines. Thái Lan một lần nữa kêu gọi thành lập liên minh gạo ASEAN.
 

Giá gạo thế giới ngày 9/11

Nguồn: Oryza

Siêu bão Haiyan ảnh hưởng đến Philippines, 25% diện tích trồng lúa bị đe dọa

Thu hoạch lúa ở Philippines đang được tiến hành và mặc dù hầu hết các diện tích trồng lúa có sản lượng cao hơn nhưng có khả năng 25% diện tích trồng lúa (khoảng 1,5-2 triệu tấn ) có thể bị đe dọa từ siêu bão Haiyan. Siêu bão Haiyan (tên địa phương Yolanda), tấn công Philippines hôm 7/11 với tốc độ gió khoảng 315 km mỗi giờ.

Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) đã yêu cầu nhân viên của mình để hỗ trợ nông dân trong thu hoạch và sấy khô của lúa. Chính phủ cũng đã sẵn sàng mua lúa từ nông dân để giải quyết vấn đề lưu trữ và Cơ quan Lương thực quốc gia (NFA) đã được chỉ đạo để đảm bảo cung cấp gạo với giá thấp cho người bị ảnh hưởng trong những ngày tới .

Mục tiêu tự túc gạo của chính phủ đã dẫn đến giá gạo cao ở Philippines trong vài tháng qua. Các nguồn tin trong nước cho rằng, giá gạo ở Philippines đã rất cao và bây giờ chính phủ có thể nhập khẩu gạo để giảm giá và giải quyết tình trạng thiếu gạo phát sinh do bão Haiyan.

Thái Lan một lần nữa kêu gọi thành lập liên minh gạo ASEAN

Phó Bộ trưởng Thương mại Thái Lan đã kêu gọi 4 quốc gia Đông Nam Á (Campuchia , Lào , Myanmar và Việt Nam ) tham gia cùng Thái Lan trong thành lập một liên minh gạo để nâng cao giá gạo và giải quyết các vấn đề lưu trữ.

Bộ trưởng nói trong một cuộc họp có sự tham dự của đại diện của bốn quốc gia rằng Hiệp hội gạo ASEAN cũng sẽ giúp giảm sự cạnh tranh bên trong. Theo Bộ trưởng, năm quốc gia ASEAN xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn gạo mỗi năm nhưng giá gạo không ổn định và kiểm soát tồn kho chưa được tổ chức thường xuyên gây ra vấn đề cho các nước này. Ông cho rằng việc thành lập một liên minh gạo sẽ giúp ổn định giá gạo và giải quyết các vấn đề khác trong các nước này.

Thái Lan đã dẫn đầu cuộc đàm phán về việc thành lập một liên minh gạo hơn một năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia thực phẩm nói rằng sự hình thành của một liên minh gạo sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho an ninh lương thực toàn cầu mà cũng không được cho phép theo quy định của WTO.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới