Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 9/7

Thứ Năm | 09/07/2015 08:31

Lãi suất cao đang cản trở xuất khẩu gạo Campuchia. Thái Lan cho nông dân vay 1,6 tỷ USD chuyển đổi cây trồng.
 

Giá gạo thế giới ngày 09/7/2015

Tong hop tin thi truong gao ngay 9/7

Lãi suất cao đang cản trở xuất khẩu gạo Campuchia

Lãi suất cho vay cao đang làm giảm cơ hội tiếp cận vốn của các nhà xay xát Campuchia và cản trở hoạt động xuất khẩu gạo của nước này, theo Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (National Bank of Cambodia).

Việc các nhà xay xát không thể tăng vốn là một trong những nguyên nhân khiến Campuchia không thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn gạo năm 2015. Rất nhiều nhà xay xát gặp khó khăn khi tiếp cận tín dụng do các ngân hàng luôn yêu cầu phải sử dụng đất để thế chấp. Nhưng nhiều nhà xay xát không có đất để làm tài sản thế chấp do cơ sở hiện tại của họ là đi thuê.

Trong khi đó, các đơn vị xay xát cần tiền để mua lúa từ nông dân, chế biến và mua thiết bị xay xát. Tình hình càng khó khăn hơn khi các nhà xuất khẩu thường nợ tiền các đơn vị xay xát . Do vậy, các ngân hàng thường coi việc cung cấp tín dụng cho các đơn vị xay xát là rủi ro cao.

Thậm chí các đơn vị hội viên Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF) đang thúc giục chính phủ tiến hành biện pháp tiên quyết để nâng cao lựa chọn tín dụng cho các đơn vị xay xát cũng như cải tiến cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo thời gian giao hàng cho nhà xuất khẩu.

5 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu gạo của Campuchia đạt 243.025 tấn, tăng 64% so với 148.262 tấn cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Văn phòng Thư ký Dịch vụ Một cửa Xuất khẩu gạo. Năm 2014, xuất khẩu gạo đạt 387.100 tấn.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính xuất khẩu gạo của Campuchia năm 2015 đạt 1,2 triệu tấn, tăng 9% so với 1,1 triệu tấn năm 2014.

Thái Lan cho nông dân vay 1,6 tỷ USD chuyển đổi cây trồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan (BAAC) đang lên kế hoạch cùng cấp khoản vay 60 tỷ baht (1,6 tỷ USD) cho nông dân trồng lúa nhằm khuyến khích chuyển đổi sang cây trồng khác, Bloomberg đưa tin.

BAAC sẽ đệ trình kế hoạch này vào ngày 13/7/2015, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết.

½ khoản tín dụng này sẽ là khoản vay ngắn hạn với lãi suất 4%/năm, còn lại là khoản vay dài hạn 3 năm với lãi suất 7%/năm.

Kế hoạch này nhằm giảm diện tích trồng lúa tại Thái Lan do điều kiện thời tiết khô hạn, lượng mưa và mực nước tại các hồ chứa giảm.

Chính phủ Thái Lan đã khuyến cáo nông dân tại khu vực miền Trung hoãn hoạt động xuống giống cho đến tháng 8 do phải cắt giảm nguồn cung nước cho ½ diện tích gieo cấy trong vùng do mực nước tại lưu vực sông Chao Phraya giảm mạnh.

Hữu Thanh

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới