Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 31/5

Thứ Sáu | 31/05/2013 08:57

Việt Nam lên kế hoạch dự trữ 1 triệu tấn gạo vụ hè thu để thúc đẩy giá tăng.Sản lượng gạo Peru tháng 3 tăng 36% so với năm trước...
 

Giá gạo thế giới ngày 31/5
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza
Việt Nam lên kế hoạch dự trữ 1 triệu tấn gạo vụ hè thu để thúc đẩy giá tăng
Việt Nam đang có kế hoạch dự trữ khoảng 1 triệu tấn gạo thu hoạch vụ hè thu của khu vực ĐBSCL (dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất vào đầu tháng 6) để ngăn chặn việc giá gạo trong nước giảm hơn nữa.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) được giao nhiệm vụ phân bổ chỉ tiêu mua gạo cho các công ty thực phẩm và xuất khẩu cho giai đoạn 2 của chương trình dự trữ gạo năm nay.

Chương trình dự trữ gạo cho vụ hè thu dự kiến ​​sẽ bắt đầu từ 15/6-15/8. Các công ty thực phẩm tham gia được vay với lãi suất 0% trong 3 tháng.

Trong giai đoạn đầu tiên của chương trình dự trữ gạo năm 2013, khoảng một triệu tấn gạo vụ đông xuân đã được thu mua tại khu vực ĐBSCL, chiếm 40-50% tổng số gạo sản xuất trong nước. Tuy nhiên, giá gạo vẫn tiếp tục giảm dần trong năm nay, với giá xuất khẩu gạo 5% tấm giảm xuống khoảng 375 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Giới hạn về kho lưu trữ, nguồn cung cao hơn ở Ấn Độ và Thái Lan và nhu cầu thấp từ khách hàng truyền thống ở châu Phi và châu Á đã ảnh hưởng đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay.
Sản lượng gạo Peru tháng 3 tăng 36% so với năm trước

Peru dự kiến ​​sẽ có một vụ lúa bội thu năm thứ hai liên tiếp trong năm 2013, với sản xuất lúa gạo tháng 3 đạt khoảng 271.000 tấn, tăng 36% so với cùng kỳ, theo Viện nghiên cứu quốc gia Thống kê và Tin học Peru (INEI).

Sản lượng lúa gạo Peru trong quý I/2013 khoảng 594.500 tấn, bằng 20% tổng sản lượng gạo năm 2012. Sản lượng gạo có thể sẽ tăng trong những tháng tới khi thu hoạch lúa chính vụ thường bắt đầu vào tháng 5-8. INEI cho biết, khí hậu thuận lợi và diện tích trồng lớn hơn đã giúp lúa tăng sản xuất lúa gạo tháng 3 năm nay.

Peru là nước nhập khẩu gạo. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, quốc gia Nam Mỹ dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 2 triệu tấn gạo trong 2013-2014, so với nhu cầu tiêu thụ khoảng 2,2 triệu tấn gạo.

Tuy nhiên, vụ mùa bội thu và nhập khẩu ổn định trong những năm gần đây đã dẫn đến dư cung, gây áp lực giảm giá. Theo FAO, giá bán buôn lúa tháng 4/2013 khoảng 330 USD/tấn, giảm khoảng 9% so với năm trước. Peru đang cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước láng giềng Andean để giải quyết tình trạng dư cung quá mức, theo FAO.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới