Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 6/8

Thứ Ba | 06/08/2013 09:23

Ấn Độ miễn thuế hải quan về nhập khẩu cám gạo. Thương nhân Thái Lan kêu gọi thay đổi đấu thầu gạo của chính phủ.
 

Giá gạo thế giới ngày 6/8
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza

Ấn Độ miễn thuế hải quan về nhập khẩu cám gạo

Chính phủ Ấn Độ đã bỏ thuế Hải quan về cám gạo và dầu cám gạo nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất dầu cám gạo và các sản phẩm khác làm từ cám gạo trong nước. Chính sách mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2013.

Hiện các thương nhân Ấn Độ không nhập khẩu cám gạo do thuế hải quan cao, khoảng 15%. Việc miễn thuế có thể sẽ làm cho nhập khẩu cám gạo từ các nước láng giềng như Pakistan, Nepal, Myanmar và Bangladesh.

Các nhà sản xuất dầu cám gạo Ấn Độ cho biết nhu cầu dầu cám gạo ở Ấn Độ đang ngày càng tăng, do vậy cần nhập nhiều gạo cám hơn. Họ ước tính rằng nhập khẩu cám gạo của Ấn Độ có thể đạt khoảng 50.000 - 100.000 tấn/năm.

Ấn Độ là một trong những nước tiêu thụ lớn nhất thế giới về dầu ăn thực vật. Nước này sản xuất khoảng 8,2 triệu tấn dầu ăn thực vật, nhưng phải nhập khẩu khoảng 11 triệu tấn mỗi năm để đáp ứng nhu cầu trong nước. Sản xuất dầu cám gạo ở Ấn Độ hiện ở mức khoảng 900.000 tấn.

Thương nhân Thái Lan kêu gọi thay đổi đấu thầu gạo của chính phủ

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã kêu gọi chính phủ nước này thực hiện các thay đổi trong đấu thầu gạo để giúp tăng lượng dự thầu. Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái (Trea), chính phủ nên cung cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các thương nhân trước khi đấu thầu cùng với các chi tiết kể từ ngày mua gạo. Chính phủ cũng nên bán gạo từ kho dự trữ với giá gần hơn với giá thị trường và công bố kịp thời kết quả của mỗi phiên đấu giá.

Tháng trước, chính phủ Thái Lan đã tổ chức hai phiên đấu giá để giải phóng gạo tồn kho. Trong phiên đấu giá đầu tiên cho 350.000 tấn, chỉ có 5 nhà thầu tham gia và 90.000 tấn được bán ra. Trong lần thứ hai cho 200.000 tấn, năm nhà thầu tham gia và chỉ có 120.000 tấn được bán ra. Chính phủ đã không công bố giá trúng thầu cho đến nay.

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch bán đấu thầu khoảng 400.000 tấn gạo hai lần mỗi tháng để lấy chỗ tích trữ gạo vụ mới, vụ lúa 2013-2014.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới