Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 17/11

Thứ Bảy | 17/11/2012 11:45

Trong khoảng từ tháng 7-tháng 10 năm nay, nhập khẩu gạo Bangladesh chỉ đạt 13.500 tấn, giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái (404.000 tấn).
 

Giá gạo thế giới ngày 16/11
gao

Nhập khẩu gạo Bangladesh giảm 97% trong khoảng từ tháng 7- tháng 10
Trong khoảng từ tháng 7-tháng 10 năm nay, nhập khẩu gạo Bangladesh chỉ đạt 13.500 tấn, giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái (404.000 tấn). Chính phủ Bangladesh đã dự trữ khoảng 1,25 triệu tấn gạo và giảm mục tiêu nhập khẩu gạo năm nay khoảng 15% so với năm ngoái xuống còn 1,1 triệu tấn.

Tháng 6 năm nay, thủ tướng Bangladesh cho biết nước này đã có thể tự túc lương thực và có thể ngừng nhập khẩu gạo. Tuy nhiên, trước mắt, nước này vẫn tiếp tục nhập khẩu gạo để xây dựng kho dự trữ.

Trong báo cáo mới đây, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) ước tính năm nay Bangladesh sẽ đạt 34,2 triệu tấn, tăng 1,2% so với năm ngoái.

Thái Lan: Chương trình thế chấp gạo không vi phạm quy định của WTO

Tuần qua, đại diện thương mại Mỹ đã cáo buộc chính phủ Thái Lan vi phạm quy định của WTO vì đây thực tế là chương trình trợ cấp xuất khẩu gạo.

Bộ Thương mại Thái Lan lập luận chương trình thế chấp gạo của chính phủ không vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) như Mỹ đã cáo buộc.

Tuần qua, đại diện thương mại của Mỹ đã cáo buộc chính phủ Thái Lan vi phạm quy định của WTO vì đây thực tế là chương trình trợ cấp xuất khẩu gạo. Đại diện thương mại Mỹ thúc giục WTO chất vấn chính phủ Thái Lan về kế hoạch để bán gạo trên thị trường quốc tế mà không giảm giá bán thấp hơn giá thu mua của chính phủ.

Trong báo cáo mới nhất, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết chương trình thế chấp gạo của chính phủ có khả năng gây tổn thất 113 tỷ baht (tương đương 3,8 tỷ USD) trong năm đầu tiên thực hiện. Trong đó, chính phủ Thái Lan sẽ chịu gần 60% khoản lỗ này khi bán gạo từ kho dự trữ thấp hơn giá thu mua, ngoài ra còn do tăng chi phí quản lý.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Ngoại thương (FTD) lập luận rằng nông dân là người chịu thiệt hại nhiều nhất ở những nền kinh tế dựa vào nông nghiệp và WTO cho phép chính phủ hỗ trợ nông dân. Ông nói rằng chương trình thế chấp gạo không ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của bất kỳ quốc gia nào và chỉ nhằm mục đích là cải thiện thu nhập cho nông dân.

Quan chức FTD nói thêm rằng ở những quốc gia khác nhau, kể cả Mỹ và một vài quốc gia châu Âu cũng có những chương trình tương tự nhằm hỗ trợ nông dân. Ông cũng nói rằng, cải thiện mức sống cho nông dân là việc làm cần thiết trong công cuộc bảo đảm an ninh lương thực thế giới.

Syria đấu thầu mua 11.000 tấn gạo trắng

Các nguồn tin cho biết, cơ quan thu mua gạo quốc gia Syria đã phát hành nhiều gói thầu mua gạo các loại trong năm nay. Mới đây, nước này vừa phát hành gói thầu mua 11.000 tấn gạo trắng

Hạn cuối để nộp hồ sơ đăng ký vào ngày 18/12, và giao hàng dự kiến diễn ra một tháng sau khi mở thư tín dụng.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới