Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 18/10

Thứ Năm | 18/10/2012 10:10

Nông dân Nigeria thúc giục chính phủ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo ngay lập tức, đồng thời hỗ trợ các địa phương thực hiện mục tiêu tự túc gạo.
 

Giá gạo thế giới ngày 17/10

gao

Nông dân Nigeria thúc giục chính phủ ban hành lệnh cấm nhập khẩu gạo

Nông dân trồng lúa gạo Nigeria đang thúc giục chính phủ nước này ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo ngay lập tức, đồng thời hỗ trợ cho các địa phương để thực hiện mục tiêu tự túc gạo.

Nông dân cho biết những chính sách nông nghiệp hiện tại của chính phủ Nigeria là không bền vững và không khuyến khích nông dân trồng lúa gạo. Một số nông dân phàn nàn về việc chính phủ không cung cấp phân bón cho nông dân như đã hứa. Một số khác lại cho rằng, việc chính phủ tuyên bố nhập khẩu gạo của Malawi gần đây đã đi ngược lại với mục tiêu tự túc gạo.

Nigeria là một trong số những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất trên thế giới. Ước tính năm nay, Nigeria có thể nhập khẩu tới 3 triệu tấn gạo. Tổng thống Nigeria cho biết nhập khẩu gạo sẽ bị cấm vào năm 2015, khi nước này tiến gần hơn đến tự túc lương thực.

Tuy nhiên, nông dân lại đang thúc giục chính phủ cấm nhập khẩu ngay lập tức. Đồng thời kêu gọi chính phủ cung cấp hạt giống chất lượng cao, phân bón, thuốc trừ sâu và các thiết bị hiện đại để đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu tự túc gạo.
Chính phủ Philippines sẽ thu mua 1,75 triệu tấn lúa nội địa năm 2013

Chính phủ Philippines có kế hoạch thu mua 1,75 triệu tấn lúa gạo từ nông dân năm 2013, tăng khoảng 46% so với mục tiêu năm ngoái.

Theo Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA), con số 1,75 triệu tấn tương đương khoảng 8% sản lượng lúa gạo Philippines ước tính trong năm tới (khoảng 20 triệu tấn). NFA cũng là cơ quan chịu trách nhiệm thu mua lúa gạo từ nông dân.

Tuy nhiên, cơ quan này cần khoảng 35,6 tỷ peso (865 triệu USD) để thu mua 1,75 triệu tấn lúa này, tiêu tốn khoảng 50% ngân sách cho năm 2013 của NFA (74 tỷ peso).

Năm 2012, NFA không thể hoàn thành mục tiêu thu mua 1,2 triệu tấn lúa gạo do không đủ tiền. Cụ thể, NFA chỉ thu mua được khoảng 540.000 tấn do ngân sách cho năm 2012 chỉ được 4 tỷ peso.
Gạo Thái Lan có hàm lượng asen ở mức an toàn

Một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Chulabhorn của Thái Lan cho biết hàm lượng asen trong gạo Thái Lan thấp hơn nhiều so với ngưỡng quy định của Cơ quan quản lý Dược và Thực phẩm Thái Lan (FDA) và quy định của các nước khác như Australia và New Zealand.

Để cam đoan gạo Thái Lan là an toàn, nhà nghiên cứu này cho biết, hàm lượng asen trong gạo Thái chỉ khoảng 0,2 mg/kg, chỉ chiếm 1/10 so với hàm lượng quy định 2 mg/kg của FDA, và chiếm 1/5 so với 1mg/kg quy định bởi Australia và New Zealand.

Nhà nghiên cứu này cho rằng xuất khẩu gạo Thái Lan sẽ không bị ảnh hưởng gì về vấn đề hàm lượng asen. Gần đây, Indonesia tuyên bố có thể ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo Thái Lan nếu phát hiện hàm lượng asen cao hơn quy định.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới